น้ำท่วมทั่วถึงคนชายแดนใต้ ทหาร สื่อ ร่วมกับศูนย์พัฒนาอาชีพ – มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร และเอกชน ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในจชต.

น้ำท่วมทั่วถึงคนชายแดนใต้ ทหาร สื่อ ร่วมกับศูนย์พัฒนาอาชีพ – มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร และเอกชน ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในจชต.


สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยรวมระดับน้ำลดลงแล้ว ในบางพื้นที่โดยเฉพาะ จังหวัดยะลา แต่อีกหลายพื้นที่ ยังคงน้ำท้วมสูง เช่น จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี และจังหวัดสงขลา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จิตอาสา ในพื้นที่ ร่วมมือให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกัน ชายแดนใต้ และ มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการสะบ้าย้อย ร่วมกับ นพค.42 นายปกรณ์ พึ่งเนตร บรรณาธิการสำนักข่าวอิศรา โต๊ะข่าวภาคใต้ เนชั่นทีวี และ ทีม คณะอนุกรรมการฝ่ายสิทธิมนุษยชนรับเรื่องร้องทุกข์ สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย นพ.ชัยวัฒน์ พญ.สุรางคณา นายเตชะทัตต์ และ น.ส.ภัทรตา เตชะไพฑูรย์ และ นายธีระชัย รัตนกมลพร ผู้ก่อตั้ง บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) นายฐกร รัตนกมลพร และครอบครัว ร่วมกัน นำ ข้าวสารอาหารแห้ง ข้าวกระเพราไก่และข้าวผัด น้ำดื่ม ยารักษาโรค และ นมแพมเพิส ลงพื้นที่ ช่วยเหลือ และเยียมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม หลายพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้


โดยจุดที่น่าสนใจ และยังคงมีน้ำท้วมสูง ในพื้นที่ บ้านแลแบง ม.1 ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ยังคงมีน้ำท่วมสูง จมลังคาบ้าน ชาวบ้าน สองร้อยกว่าคนได้อบพยบไปอยู่ที่ศูนย์อบพยบ ที่โรงเรียนบ้านสะบ้าย้อย ในขณะเดียวกัน มีประชาชน อีกหลายครอบครัว ยังคงอาศัยอยุ่ในบ้านชั้นสอง เนื่องจากต้องเฝ้าระวังทรัพย์สิน ที่มีภายในบ้านจึงไม่สามารถออกไปอยู่ศุนย์อบพยบได้ ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกัน ชายแดนใต้ และ มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการสะบ้าย้อย จึงได้ลงพื้นที่ นั่งเรือ ให้กำลังใจโดยภาพรวม ประชาชน ในพื้นที่ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ปัญหาของ ชาวบ้านที่นี้ จะหมดไปถ้า สามารถสร้างแกมลิง ตามแนวทางการแก้ปัญหาของในหลวง ร.9 และยังได้กล่าวอีกว่า

น้ำท้วมไม่มีใครอยากได้ แต่เมื่อมันมาก็ต้องจำใจยอมรับกับสภานการณ์ที่เกิดขึ้น วอนภาครัฐแก้ปัญหาในระยะยาว เนื่องจาก ปีนี้เป็นรอบที่ 4 ที่ต้องอบพยบ และน้ำท่วมสูง รอบ 5 แล้วจึงอยากให้รัฐบาลมีการแก้ปัญหาระยะยาว
ขณะที่ ชาวต.ตะตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นจุดที่ รับน้ำโดยรอบของพื้นที่ ห้องน้ำห้องครัว หลายครอบครัวถูกน้ำซัดพาไป หลายครอบครัวได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะ สองสามีตากับยายพิการ ติดเตียง นางมือเลาะ ดือราแม ติดเตียง นายอารงค์ มะแก มืออ่อนแรง บรรเทาชีวิตด้วยเงินคนพิการ และเงินผู้สุงอายุ ในช่วงที่ลมฝนตกหนัก ต้องทนอยู่ในบ้านขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 3 เมตร ลังคารั่ว ล้อมรอบด้วยสังกะสีพุพัง เช่นเดียวกับชาวบ้านตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลาที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วยและอีกหลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง


นอกจากนี้มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการสะบ้าย้อย และฉลายภัย ได้ร่วมกันค้นหาเด็กชายอับดุรเราะหมาน เด็กจมน้ำที่ศูนย์มัรกัสยะลา จนสามารถค้นหาศพพบ ในเวลา 21.33 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมนำส่งโรงพยาบาลและ นำส่งไปทำพิธี ที่บ้านเกิดในพื้นที่อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส สำหรับ ด.ช.อับดุรเราะหมาน อีซอ อายุ 14 ปี ได้เล่นน้ำ บริเวณมัรกัสยะลา ม.3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ในช่วงเย็น 17.00 น. ของ วันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมาทาง มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการสะบ้าย้อย และฉลายภัย รวมทั้งเพื่อนนักเรียนจากศูนย์มัรกัสร่วมกันค้นหา 3 วันกว่าจะสามารถเจอศพ ซึ่งอยู่ห่างจาก จุดเกิดเหตุประมาณ 2 กม. ทางครอบครัวได้ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุน้องและเพื่อนๆพากันไปเล่นน้ำบริเวณคลอง4-5 คน น้องเกิดการจมน้ำเพื่อนๆพยายามช่วยดึงมือแล้ว แต่ไม่สำเร็จ จนกระทั่งค้นพบเป็นศพ
นอกจากนี้ ยังมีการลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ ที น้ำยังคงท้วมสูง ในพื้นที่ 10 อำเภอของ จ.ปัตตานี และ จังหวัดนราธิวาส อย่างต่อเนื่อง

Related posts