“ป้อม” ไฟเขียว หลักการ 10 โครงการ ยกระดับชายแดนใต้ ด้าน เลขาฯ ศอ.บต. เผย พัฒนาท่องเที่ยวสตูล เป็น world class พร้อมเตรียม ควบ 5 สถาบัน จัดตั้ง ม.สตูล

“ป้อม” ไฟเขียว หลักการ 10 โครงการ ยกระดับชายแดนใต้ ด้าน เลขาฯ ศอ.บต. เผย พัฒนาท่องเที่ยวสตูล เป็น world class พร้อมเตรียม ควบ 5 สถาบัน จัดตั้ง ม.สตูล

 

วันนี้ (27 ก.พ. 2566) คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) นำโดย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธาน กพต. เห็นชอบในหลักการ 10 โครงการ ที่ ศอ.บต. นำเสนอ ประกอบด้วย หลักการโครงการก่อสร้างศูนย์บริหารจัดการศาสนาอิสลาม จ.สตูล , โครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสตูล, หลักการกรอบแนวทางการยกระดับและพัฒนาการท่องเที่ยว จังหวัดสตูลให้เป็น World Class Southern Border, Thailand. The Rivera of South East Asia, โครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย

เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.สะเดา จ.สงขลา, เห็นชอบหลักการให้วันสารทเดือนสิบเป็นวันหยุดราชการประจำปีเฉพาะใน จชต.,และเห็นชอบ (ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนา จชต. ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ, (ร่าง) แผนส่งเสริมและพัฒนาเด็ก เยาวชน สตรี และกลุ่มเปราะบาง เพื่อแก้ไขปัญหาใน จชต., กรอบแนวทางการพัฒนายกระดับการจัดการศึกษาในพื้นที่ จชต. ตาม “ข้อเสนอประเด็นด้านการพัฒนาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้”

ที่ประชุมยังได้เห็นชอบหลักการการขอรับเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษให้กับผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่น, และเห็นชอบในหลักการ โครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่แบบครบวงจร เพื่อยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์เศรษฐกิจในพื้นที่ จชต. ภายใต้ระเบียงเศรษฐกิจฮาลาล จชต.

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กพต. เน้นย้ำในที่ประชุมว่า หลายวาระที่ กพต. ให้ความเห็นชอบ จะเป็นพลังสำคัญนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง จชต. ในทุกมิติ ขอให้ทุกหน่วย ขับเคลื่อนงาน พัฒนาในบทบาทและภารกิจที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มความสามารถ ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก นำไปสู่การเกิดสันติสุขในใจของประชาชน สร้างอาชีพ เพื่อให้ประชาชน หลุดพ้นความยากจน ดำรงตนได้อย่างมีคุณภาพ

ด้านพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงการยกระดับการท่องเที่ยวสตูลให้เป็น world class ของ จชต. และประเทศไทย ว่า ดำเนินการตามความต้องการของประชาชน โดย จังหวัด อบจ. และประชาชน จ.สตูล เสนอให้มีการพัฒนาการท่องเที่ยวให้เป็น world class เน้นนักท่องเที่ยวระดับ hi class ลดความแออัดของเกาะหลีเป๊ะ มีเป้าหมายพัฒนา มุ่งสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เน้นการท่องเที่ยวในเชิงสุขภาพ และเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งนี้ ในส่วนการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสตูล ที่คนในพื้นที่ให้ความสนใจนั้น ทุกภาคส่วนใน จ.สตูล ต้องการให้ผลักดันมหาวิทยาลัยสตูลไปพร้อมกับการท่องเที่ยวดังกล่าว โดย ศอ.บต. มีแนวทางหลักการในการควบรวม 5 สถาบัน พร้อมเปิดสาขาใหม่ ที่ตอบโจทย์ประชาชน เน้นภาคการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โลจิสติกส์ การขนส่งทางทะเล เพื่อให้เยาวชนสตูลและพื้นที่ใกล้เคียง มองเห็นอนาคตของการมีงานทำ หลังจบการศึกษา

Related posts