สตูล พุทธศาสนิกชนจังหวัดสตูล ร่วมพิธีแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ศรีเมืองใต้ เพื่อสืบสานพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ปี 2566

สตูล พุทธศาสนิกชนจังหวัดสตูล ร่วมพิธีแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ศรีเมืองใต้ เพื่อสืบสานพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ปี 2566

วันนี้ 6 มี.ค. 66 จังหวัดสตูล โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสตูล จัดพิธีแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ศรีเมืองใต้ ณ วัดชนาธิปเฉลิม พระอารามหลวง อ.เมืองสตูล จ.สตูล เพื่อร่วมสืบสานประเพณีวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2566 ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยพุทธ และพี่น้องชาวพม่า ได้ร่วมแห่ขบวนผ้าพระบฏ ผ้าห่มพระธาตุที่ยาวไม่ต่ำกว่า 100 เมตร จำนวน 3 ผืน มาบรรจบกัน และได้วาดเรื่องราวพระพุทธประวัติศาสนาพุทธลงบนผืนผ้าพระบฏ นอกจากนี้ยังได้ออกแห่ขบวนผ้าพระบฏรอบตัวเมืองสตูล ให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันกราบไหว้บูชาอีกด้วย

โดยมีนางขนิษฐา คำจันทร์แก้ว วัฒนธรรมจังหวัดสตูล พร้อมหัวหน้าส่วนราชการนำขบวนแห่ผ้าพระบฏแห่วนรอบพระบรมธาตุเจดีย์ศรีเมืองใต้และพระอุโบสถ จำนวน 3 รอบก่อนอัญเชิญผ้าขึ้นห่มบรมธาตุเจดีย์ศรีเมืองใต้ โดยมีขบวนรำวงกลองยาวของชมรมผู้สูงอายุเทศบาลเมืองสตูล ร่วมสร้างสีสันภายในงานด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับภาคค่ำในวันนี้ จังหวัดสตูลจะจัดพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ณ พระอุโบสถ วัดชนาธิปเฉลิม พระอารามหลวงด้วย

วันมาฆบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ วันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์” แก่พระสงฆ์ หลังจากที่พระองค์ทรงตรัสรู้มาเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งเป็นทั้งหลักการอุดมการณ์และวิธีการปฏิบัติ ที่นำไปใช้ได้ทุกสังคม มีเนื้อหา โดยสรุปคือให้ละความชั่วทุกชนิด ทำความดีให้ถึงพร้อมและทำจิตใจให้ผ่องใส

และยังเป็นวันที่มีเหตุการณ์อัศจรรย์เกิดขึ้น 4 ประการ คือ วันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งพระจันทร์เสวยมาฆฤกษ์ ,พระอรหันตสาวก 1,250 รูป มาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ ,พระสงฆ์ที่มาประชุมล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ ผู้ได้อภิญญา 6 และได้รับการอุปสมบท โดยตรงจากพระพุทธเจ้า หรือ เอหิภิกขุอุปสัมปทา ด้วยเหตุการณ์อัศจรรย์ 4 ประการนี้ จึงทำให้วันมาฆบูชา มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต”

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

Related posts