สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้จัดกิจกรรมสังสรรค์วันนักข่าว สื่อมวลชนทุกแขนง ทุกภาคส่วนเป็นเกียรติเข้าร่วม ประธานที่ปรึกษาสมาคมฯ มอบป้ายฐานันดร4 ให้กับนายกสมาคมฯ

สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้จัดกิจกรรมสังสรรค์วันนักข่าว สื่อมวลชนทุกแขนง ทุกภาคส่วนเป็นเกียรติเข้าร่วม ประธานที่ปรึกษาสมาคมฯ มอบป้ายฐานันดร4 ให้กับนายกสมาคมฯ

(5 มี.ค.66) ห้องกรุงเทพ โรงแรมบีพีแกรนด์ ทาวเวอร์ หาดใหญ่ สงขลา สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์วันนักข่าว หรือ วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ ได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บังคับการ/กำกับการฝ่ายความมั่นคงตำรวจ ทหาร ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ หัวหน้าส่วนราชการ ฯลฯ

Mr.Suargana Pringganu กงสุลใหญ่อินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา Mr.Muhammad Ridzuan Abu Yazid กงสุลใหญ่มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลา พี่น้องสื่อมวลชนทุกสาขา แขกผู้มีเกียรติ โดยมี ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย และคณะกรรมการบริหาร ให้การต้อนรับ

นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้ กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกท่านและยินดียิ่งที่มาร่วมกิจกรรมสังสรรค์วันนักข่าว วันนี้เป็นวันสำคัญ”#วันนักข่าว”หรือ”#วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ”แล้ว ยังเป็นวันประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 นายกสมาคมและกรรมการบริหารหมดวาระ และมีการเลือกตั้งใหม่

“ที่ประชุมใหญ่มีมติให้ผมดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ ต่ออีกสมัย พร้อมกับคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ โดยพร้อมทีจะขับเคลื่อนสมาคมฯ ให้ก้าวไปข้างหน้าต่อไป”

นายวิสุทธิ์ สิงห์ขจรวรกุล ประธานที่ปรึกษาสมาคมฯ เป็นตัวแทนของคณะกรรมการที่ปรึกษา ได้กล่าวถึงการทำงานของนักข่าว นำข่าวสารจากภาครัฐ จากองค์กร ฯลฯ ให้สาธารณะชนได้รับทราบ มีอิสระในการทำข่าว เปรียบเสมือน”#ฐานันดร4”

นับแต่อดีตเรามีการแบ่งฐานันดรออกเป็น 3 ฐานันดร ได้แก่ 1.กษัตริย์ ขุนนาง นักรบ 2.บรรพชิต ผู้ทรงศีล 3.ประชาชนคนธรรมดาทั่วไป แต่วันนี้เรามี ฐานันดร 4 ได้แก่ นักข่าว นักหนังสือพิมพ์ นักสื่อสารมวลชนแขนงต่างๆ อีกด้วย

พร้อมกันนั้น ประธานที่ปรึกษาสมาคมฯ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในฐานะประธานชมรมข้าราชการบำนาญมหาดไทยภาคใต้สงขลา ได้มอบป้ายฐานันดร 4 ให้กับนายกสมาคมฯ โดยมีข้อความระบุว่า

“ฐานันดร 4 มิใช่เป็นคำเรียกสวยหรูเท่านั้น แต่เป็นภาระและหน้าที่ที่ผู้ประกอบวิชาชีพหนังสือพิมพ์หรือสื่ออื่นๆ จะต้องรำลึกไว้ในใจเสมอ วันนี้จึงขอมอบป้ายพร้อมข้อความฐานันดร 4 ให้กับนายกสมาคมฯ ที่เป็นตัวแทนของผู้สื่อข่าวทุกคนครับ”

“ฐานันดร 4 ไม่ใช่คำโก้ๆ แต่เป็นภารกิจที่ผู้ทำอาชีพหนังสือพิมพ์ต้องระลึกไว้ในใจเสมอ ฐานันดร 4 เหมือนคนเฝ้าบ้านที่คอบพิทักษ์ปกป้องผลประโยชน์ของบ้านเมือง ด้วยความซื่อสัตย์ต่อประชาชนและประเทศชาติวิพากษ์วิจารณ์และตีแผ่ความจริง คือบทบาทของฐานันดร 4

เท่ากับผู้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างทุกชนชั้นในสังคม ซึ่งแสดงบทบาทและความสำคัญของหนังสือพิมพ์เป็นอย่างดี คาบข่าว รายงานข่าว ที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา ปราศจากอคติใดๆ ซึ่งเสมือนกระจกเงา จรรยาบรรณ เป็นเครื่องควบคุมตนเองในการประกอบอาชีพ”

จากชมรมข้าราชการบำนาญมหาดไทยภาคใต้สงขลา วันนักข่าว 5 มีนาคม 2566

#สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย #ไชยยงค์มณีรุ่งสกุล #วันนักข่าว #วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ_เกษม #เกษมลิมะพันธุ์ #KasemLimaphan

Related posts