สตูล ศรชล.สตูลยึดเรือลักลอบขน ลูกหอยแครงนำเข้าต่างประเทศ 1,375 กิโลกรัม

สตูล ศรชล.สตูลยึดเรือลักลอบขน ลูกหอยแครงนำเข้าต่างประเทศ 1,375 กิโลกรัม

วันนี้ 14 กรกฎาคม 2566 เมื่อกลางดึกของวันที่ 13กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา หน่วยเฉพาะกิจพื้นที่ตอนใต้จังหวัดสตูล ศรชล.ภาค 3 (นก.พตต.ศรชล.ภาค 3) โดย น.อ.แสนย์ไท บัวเนียม ผบ.นก.พตต.ศรชล.ภาค 3 พร้อมด้วย น.อ.รัฐพล แก้วกระจาย หน.ศคท.จว.สต.ศรชล.ภาค 3ได้บูรณาการกำลัง ประกอบด้วย ศรชล.จังหวัดสตูล, สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล และชุดปฏิบัติการพิเศษ นก.พตต.ศรชล.ภาค 3 ได้นำเรือ ศรชล.2906 และเรือเจ้าท่า 188 ออกตรวจพื้นที่และเรือที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยทางทะเลบริเวณ เกาะปูยู เกาะยาว และแนวเขตชายแดนทางทะเลไทย – มาเลเซีย พบเรือหางยาวทำด้วยไม้เครื่องติดท้าย จอดลอยลำอยู่ จำนวน 2 ลำ อยู่ บริเวณระหว่างเกาะยาวและเกาะกุรับ ซึ่งอยู่ในเขตน่านน้ำภายในราชอาณาจักรไทย ซึ่งมีพฤติกรรมที่น่าสงสัย จึงได้เข้าไปตรวจสอบและแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ขอตรวจค้นเรือทั้ง 2 ลำ โดยให้เจ้าของเรือทั้ง 2 ลำ เป็นผู้นำการตรวจค้นพร้อมกับสอบถามเจ้าของเรือทราบว่า เรือกำลังทำการพ่วงจูง เนื่องจากเรือเสีย ผลการตรวจค้นเรือลำที่เสียซึ่งมีสินค้าอยู่ในระวางเรือ พบว่าเป็นลูกพันธุ์หอยแครง ตรวจนับได้จำนวน 55 กระสอบ น้ำหนักกระสอบละ ๆ 25 กิโลกรัม รวม 1,375 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 400,000 บาท พร้อมลูกเรือคนไทย 2 คน ไม่มีเอกสารประจำเรือและเอกสารแสดงสินค้า


แจ้งข้อกล่าวหากับเรือที่ขนลูกพันธุ์หอยแครงว่ามีความผิดจะต้องถูกควบคุม/จับกุมตามกฎหมายในข้อหาห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้าสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้า ส่งออก นำผ่าน เพาะเลี้ยง หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์น้ำ เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย ประกอบประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดชนิดสัตว์น้ำที่ห้ามนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๖๔ บทกำหนดโทษ มาตรา ๑๔๔ และ “ผู้ใดนำเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกอาณาจักร ซึ่งของยังไม่ผ่านพิธีศุลกากร ตาม ม.๒๔๒ (ม.๒๔๖) และพ.ร.บ. การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.๒๔๕๖ มาตรา ๒๘๒ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมผู้ต้องหาและตรวจยึดเรือพร้อมของกลาง นำมาจอดที่ท่าเทียบเรือสถานีตำรวจน้ำสตูล และได้ทำการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าผู้ถูกควบคุมตัว จำนวน 2 คน

ชื่อ นายสุชาติ หมัดยาดำ เป็น ผู้ควบคุมเรือ และนายสมภพ หมัดยาดำ เป็นลูกเรือ ได้นำเรือไปรับลูกพันธุ์หอยแครงจากฝั่งมาเลเซีย ซึ่งได้รับว่าจ้างจากโกแดง (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) ภูมิลำเนาอยู่จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นคนไทยที่อยู่ฝั่งมาเลเซีย ได้ค่าจ้างเที่ยวละ 1,000 บาท พอรับสินค้าเรียบร้อยจึงได้นำเรือวิ่งกลับเข้ามาในน่านน้ำไทยเพื่อนำของไปส่งบริเวณตำมะลัง ท่าแพบังแอล จนกระทั่งเวลาประมาณเวลา 20.00 น. เรือเกิดขัดข้องไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ จึงได้โทรหา นายนาราเฮม เตะปูยู ซึ่งเป็นน้าชายให้ช่วยเอาเรือมาลากเรือของตนเข้าฝั่งบริเวณตำมะลัง ท่าแพบังแอล เรือของ นายนาราเฮม ฯ ก็มาถึงพร้อมกับลูกเรือจำนวน 3 คน ได้ช่วยกันทำการพ่วงเรือ แต่ในขณะกำลังจะลากจูงได้มีเรือซึ่งแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ศรชล.จว.สตูล เข้ามาเทียบและขอทำการตรวจค้นจนพบลูกพันธุ์หอยแครง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมพร้อมกับตรวจยึดเรือและลูกพันธุ์หอยแครงดังกล่าว จึงได้นำผู้ต้องหาทั้ง 2 คน พร้อมบันทึกการจับกุมส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสตูล เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้สูญหาย พ.ศ.2565 การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


สตูล // นิตยา แสงมณี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

Related posts