กอ.รมน.ภาค4สน.สั่งเร่งสอบสวนเอาผิดทางวินัยและไม่แทรกแซงการดำเนินคดีตามกฏหมาย

กอ.รมน.ภาค4สน.สั่งเร่งสอบสวนเอาผิดทางวินัยและไม่แทรกแซงการดำเนินคดีตามกฏหมาย

จากกรณี อส.ทพ.หัสชัยชาญ ทุ่นนุ่ม สังกัด กรมทหารพรานที่49ได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงบริเวณหน้านาซ่าผับ ในเขตเทศบาลนครยะลาทำให้ราษฏรเสียชีวิต2ราย บาดเจ็บ1ราย ทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหายอีกจำนวนหนึ่ง เหตุเกิดเมื่อ11ส.ค.2565เวลาประมาณ0030 ดังที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น


จากกรณีดังกล่าวพล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค4ได้สั่งการให้หน่วยเร่งรัดตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการทางวินัยทหารขั้นเด็ดขาดและให้อำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินคดีอย่างเต็มที่ จึงขอชี้แจงความคืบหน้าให้ทราบดังนี้
ก่อนอื่นในนามกอ.รมน.ภาค4สน.ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับญาติและครอบครัวของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอันเกิดจากการกระทำของอาสาสมัครทหารพรานในครั้งนี้ และถึงแม้จะเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคลแต่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของหน่วยงานด้านความมั่นคงอย่างรุนแรง จึงใคร่ขออภัยต่อสังคมและพี่น้องประชาชนไว้ณโอกาสนี้ด้วยและพร้อมที่จะนำเหตุการณ์ในครั้งนี้มาเป็นบทเรียนเพื่อปรับปรุงแก้ไขมาตรการต่างๆให้รัดกุมยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่มีการปกป้องคนผิดอย่างเด็ดขาด พร้อมช่วยอำนวยความสะดวกและไม่แทรกแซงหรือชี้นำเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินคดีได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังได้เร่งรัดตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อลงทัณฑ์ทางวินัยกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตลอดจนผู้บังคับบัญชาในหน่วยต้นสังกัดให้เร็วที่สุด โดยในขั้นต้นได้มีคำสั่งปลดอส.ทพ.หัสชัยชาญ ทุ่นนุ่ม ผู้ก่อเหตุ ออกจากราชการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปพร้อมได้มีคำสั่งให้ผู้บังคับกองร้อยในฐานะผู้บังคับบัญชาโดยตรง พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่และให้เดินทางไปช่วยราชการที่บก.ทภ.4ภายใน24ชั่ว


โมงเพื่อรอคำสั่งปรับย้ายต่อไป สำหรับกำลังพลที่เกี่ยวข้องอื่นๆปัจจุบันอยู่ระหว่างการสอบสวน นอกจากนี้ยังได้สั่งการเน้นย้ำให้ทุกหน่วยกวดขันวินัยกำลังพลให้เข้มงวดและเพิ่มมาตรการควบคุมอาวุธให้รัดกุมยิ่งขึ้นหากพบมีการฝ่าฝืนก็จะมีมาตรการลงทัณฑ์ทางวินัยสถานหนักขั้นสูงสุดทั้งกำลังพลและผู้บังคับบัญชา2ระดับชั้น สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาเนื่องจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่เข้าหลักเกณฑ์การเยียวตามระเบียบที่กำหนดไว้แต่ในฐานะหน่วยบังคับบัญชาจะให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ตามความเหมาะสม อย่างเร่งด่วนต่อไป

 

Related posts