สตูล งานประเพณีถือศีลกินเจพระกิวอ๋อง ศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง ร้านจำหน่ายอาหารเจรับข้าวของแพงขึ้นแต่จำเป็นต้องขายในราคาเดิม กำไรน้อยหน่อยแต่ทุกคนได้ทานและได้บุญ

สตูล งานประเพณีถือศีลกินเจพระกิวอ๋อง ศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง ร้านจำหน่ายอาหารเจรับข้าวของแพงขึ้นแต่จำเป็นต้องขายในราคาเดิม กำไรน้อยหน่อยแต่ทุกคนได้ทานและได้บุญ

ที่ศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างพร้อมใจกันสวมชุดขาว ร่วมพิธียกเสาโกเต้งไว้หน้าศาลเจ้า ซึ่งเป็น (สัญลักษณ์การจัดงานถือศีลกินผักองค์พระกิวอ๋อง)เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวก่อนจะร่วมกันตั้งขบวนรับองค์พระกิวอ๋องจากศาลเจ้าสู่ท่าเทียบเรือตำมะลังซึ่งมีความเชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามาร่วมในพิธีดังกล่าวจะเป็นผู้ที่ร่วมพิธีถือศีลกินเจอย่างสมบูรณ์ การจัดงานปีนี้ทางเทศบาลเมืองสตูลได้เชิญนายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล มาเป็นประธานงานประเพณี “ถือศีลกินเจองค์พระกิวอ๋อง” ประจำปี 2565 ซึ่งมีการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ก.ย.- 4 ต.ค.2565 (9 วัน 9 คืน)


ซึ่งงานประเพณีถือศีลกินเจบรรพบุรุษได้ถือปฏิบัติตั้งแต่โบราณจากสู่รุ่นหลังที่ควรสืบทอดและอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่สืบไป เทศกาลกินเจถือว่าเป็นช่วงที่ควรละเว้นการฆ่าสัตว์ ตัดชีวิตและให้คนหันมาถือศีลกินผักแทน ทำให้เกิดความสะอาด ความสงบทั้งด้านจิตใจและร่างกาย ส่งเสริมให้ทุกคนเห็นถึงการทำความดีทำให้สังคมมีความสุข นอกจากเป็นอนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีถือศีลกินเจแล้ว ยังเป็นการเพิ่มช่องทางให้กับประชาชนในการจับจ่ายใช้สอยสินค้า อาหารคุณภาพดี ในราคายุติธรรมแล้ว ก็ยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนหันมือศีลกินเจ เพื่อชำระจิตใจ ให้สะอาดบริสุทธิ์ ตลอดจนการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัด


ซึ่งราคาอาหารเจปีนี้หลายร้านยังคงจำหน่ายในราคาเดิม นางสาว ชุดา ส่งศิริโสภณ ร้านจากสถานธรรมฉืออ้าย ยอมรับว่า ราคาวัตถุดิบและราคาแก๊สหุงต้มปีนี้ราคาขยับขึ้นไปมาก ต้องใช้งบสูงกว่าหลายปีที่ผ่านมาจากปกติ อยู่หลักหมื่น มากินเจรอบนี้ข้าวของสูงแตะหลักแสนบาท ซึ่งก็ไม่แน่ชัดว่าจะคืนทุนได้หรือไม่ แต่ทางร้านฉืออ้ายซึ่งเป็นสถานธรรม ไม่ได้หวังผลกำไรมาก ต้องการให้ประชาชนได้มาทานอาหารเจกันมาก ๆ เพื่อร่วมกันทำบุญ และรักษ์ดูแลสุขภาพกันให้มากขึ้น


ส่วนร้านค้าจำหน่ายอาหารเจรายอื่นยอมรับว่า ต้องขายในราคาเดิม อย่างผัดหมี่ ผัดไท เส้นเล็กเส้นใหญ่ จำหน่ายในราคาห่อละ 25 บาท ซึ่งเป็นราคาเดิมเหมือนทุกปีซึ่งเชื่อว่าหากลูกค้ามาซื้อเยอะทางร้านก็จะอยู่ได้ แม้กำไรจะน้อยหน่อยทุกคนได้ทานและได้บุญกันถ้วนหน้า

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

 

Related posts