ศอ.บต. ดัน “ธนาคารสื่อสร้างสรรค์” ส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ตามช่วงวัย ให้เด็กและเยาวชนชายแดนใต้เข้าถึงโอกาสการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

ศอ.บต. ดัน “ธนาคารสื่อสร้างสรรค์” ส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ตามช่วงวัย ให้เด็กและเยาวชนชายแดนใต้เข้าถึงโอกาสการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

 


ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ได้จัดตั้ง “ธนาคารสื่อสร้างสรรค์” จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามข้อสั่งการของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ที่ต้องการให้เด็กและเยาวชน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าถึงโอกาสการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องควบคู่กับการใช้สื่อสร้างสรรค์ ส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ตามช่วงวัย


ธนาคารสื่อสร้างสรรค์จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดตั้งขึ้น บริเวณชั้น 4 ของอาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา โดยนำสื่ออุปกรณ์เด่นๆ ที่คุณครูผู้ปกครอง และชุมชนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กผลิตแล้วเก็บรวบรวมไว้ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือนิทานหรือการนำวัสดุในพื้นที่ที่มีอยู่แล้วมาประยุกต์ ผลิตเป็นสื่อให้เด็กได้เรียนรู้ อาทิ สมุดภาพ 3 ภาษา ทั้งไทย อังกฤษ มลายู สอนการนับเลขโดยใช้ภาพประกอบ สอนคำศัพท์ภาษาต่างๆ การละเล่นพื้นบ้าน และ ได้เปิดบริการให้เด็กได้เข้ามาร่วมกิจกรรม ตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษา สลับหมุนเวียนกันมาร่วมกิจกรรม

โดยกิจกรรมหลักๆ จะเน้นให้เด็กได้ใช้สื่อการเรียนรู้ที่มีอยู่แล้วและคอยสังเกตว่าเด็กสนใจสื่อประเภทไหน พร้อมทั้งสอดแทรกเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม มารยาท ระเบียบวินัยการใช้ภาษาไทยควบคู่ภาษาถิ่น และการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม แบ่งออกเป็น 3 โซนการเรียนรู้ โซนที่ 1 จัดแสดง สื่อสร้างสรรค์ที่ผลิตจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและชุมชน โซนที่ 2 ห้องสมุดขนาดเล็ก ประกอบด้วยหนังสือนิทานและกล่องกิ๊ฟเซ็ตของเล่นพัฒนาการ โซนที่ 3 พื้นที่สันทนาการ “เรียน เล่น เล่า” เรียนรู้จากการเชิดหุ่นเล่าเรื่องประกอบนิทาน เน้นพูดและใช้ภาษาไทย


นางกิ่งกาญจน์ รักษาสัตย์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชํานาญการ กลุ่มงานส่งเสริมการศึกษาและเสริมสร้างโอกาสทางสังคม กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. กล่าวว่า ธนาคารสื่อสร้างสรรค์นอกจากจะเป็นการ ส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้แก่เด็กแล้ว ยังปลูกฝังให้เด็กๆสามารถพูดภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว ถ้าเราเริ่มปูจากตรงนี้จะทำให้เด็กต่อยอดในอนาคตได้อย่างง่ายขึ้น รวมทั้งต้องปลูกฝังเรื่องคุณธรรมไปด้วย เด็กจะต้องรู้เรื่องการแต่งกาย มารยาท การยกมือไหว้ การขอบคุณ ขอโทษทั้งภาษาไทยและภาษามลายู ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้เรื่องเหล่านี้ไปในตัว

นางสาวศิริพรรณ กูลดี นักวิชาการสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา กล่าวว่า การส่งเสริมพัฒนาการโดยเฉพาะเด็กปฐมวัยเป็นเรื่องที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นในส่วนของหนังสือนิทาน กิจกรรมการเล่น กิจกรรมการสาธิตการอ่าน หรือสื่ออื่นๆ สามารถช่วยในเรื่องของการส่งเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง 5 ด้านได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษา สิ่งที่สำคัญคือเด็กได้มีกิจกรรมร่วมกันในการเข้าสังคม ซึ่งจะทำให้เด็กมีพัฒนาการที่สมวัย


ด้าน ผู้ปกครองซึ่งนำลูกวัย 2 ขวบ มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ กล่าวว่า คิดว่าสื่อการสอนต่างๆ มีความสำคัญมาก เพราะสามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่อายุยังน้อยก่อนที่จะเข้าถึงวัยปฐมวัย เป็นกิจกรรมที่ดีมาก เพราะจะได้ให้เด็กได้เรียนรู้ตั้งแต่เล็กๆ รวมทั้งดูไปพร้อมๆกับลูกและคอยสอนไปด้วย อยากให้มีต่อเนื่อง เพื่อจะได้เสริมพัฒนาการของเด็กในฐานะผู้ปกครองก็ดีใจที่ได้มีโอกาสพาลูกมาในที่ที่มีประโยชน์มากมายและนำกลับไปสอนลูกต่อ


ทั้งนี้ในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 นี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีกำหนดเดินทางตรวจติดตามการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาและด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และจะเยี่ยมชมผลการดำเนินงานธนาคารสื่อสร้างสรรค์ที่ ศอ.บต. จัดตั้งขึ้นด้วย

Related posts