นิพนธ์ มั่นใจ ประชาธิปัตย์ 4 จ.ชายแดนใต้ ได้ส.ส.เพิ่มแน่นอน หลังกระแสตอบรับดี ชี้อย่าตกใจคนเดินออกให้ดูอดีตที่มีคนเดินออกจากพรรคไม่มีใครได้กลับมาแม้แต่คนเดียว

นิพนธ์ มั่นใจ ประชาธิปัตย์ 4 จ.ชายแดนใต้ ได้ส.ส.เพิ่มแน่นอน หลังกระแสตอบรับดี ชี้อย่าตกใจคนเดินออกให้ดูอดีตที่มีคนเดินออกจากพรรคไม่มีใครได้กลับมาแม้แต่คนเดียว


เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และผอ.เลือกตั้งพรรคฯ กล่าวว่าวันนี้(13 พ.ย.) ตนได้ประชุมกับผู้สมัคร ส.ส. 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสตูล ทั้งหมดมี 14 เขตเลือกตั้ง วันนี้ถือว่าทั้ง14 เขต พรรคฯมีสมัครครบทั้งหมดแล้ว และในวันที่ 20 พ.ย.นี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ จะไปเปิดตัวผู้สมัครส.ส.ทั้ง 14 เขตที่จ.ยะลา

อย่างไรก็ตามผู้สมัครทุกคนที่มาร่วมประชุม มีความมั่นใจเต็มที่ เพราะจากที่เดินในพื้นที่มา 3-4 เดือน พบว่ากระแสตอบรับดีตามลำดับจึงมีความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งผู้สมัครส่วนหนึ่งเป็นเลือดเก่า ที่กลับมาช่วยพรรค เช่นนายเจะอามิง โตะตาหยง และมีคนรุ่นใหม่ เช่นนายเมธี อรุณ หรือเมธีลาบานูน บางคนจบดอกเตอร์ก็มี หรือที่จ.สตูล มีผู้สมัครเป็นปลัดอำเภอ แต่มีความมุ่งมั่นอยากลงสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนรายชื่อทั้งหมดขอให้หัวหน้าพรรคฯเป็นคนเปิดในวันที่ 20 พ.ย. จึงมั่นใจว่าจะสามารถเอาที่นั่งกลับมาและเพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน

นายนิพนธ์ ยังกล่าวถึงข่าวสมาชิกบางส่วนลาออกนั้น อาจทำให้ภายในพรรคฯว่า ได้พยายามชี้แจงไปหลายครั้งแล้วถึงการมีคนเดินออกไปจากปชป. ที่จริงกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) และผู้ใหญ่ในพรรคฯรู้เรื่องนี้มาก่อนแล้ว ถ้าพูดไปก็เหมือนขับไสไล่ส่งก็พูดไม่ได้ ต้องรอให้แต่ละคนแสดงตัวและตัดสินใจอนาคตของตัวเอง เพราะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกในอดีตก็มีคนออกจากปชป.โดยเฉพาะภาคใต้ ซึ่งเราไม่เคยเห็นใครได้กลับมาในสภาได้เลยสักคน ดังนั้นบทเรียนเหล่านี้หวังว่าจะได้ไตร่ตรองกัน

นายนิพนธ์ กล่าาวต่อว่า ในยุคที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นหัวหน้าพรรคฯในปี 48 ก็บอกว่าปชป.ไม่มีทางสู้กับพรรคไทยรักไทย(ทรท.)ได้ คนก็ออกไปจากพรรคฯ ออกหมดทั้ง 4 คนใน 3จังหวัดชายแดนใต้ พอเลือกตั้งวันนั้นก็ตกหมด ยังเป็นประวัติศาสตร์ฝังใจอยู่ หรือก่อนหน้านั้น ที่จ.ตรัง คนของปชป.เคยได้ที่ 1 ของประเทศไทย แต่ทันที่ออกจากพรรคฯไปสอบตนทันที แพ้แม้กระทั่งคนขับรถของตัวเอง สิ่งเหล่านี้สะท้อนบทเรียนให้หลายคน ดังนั้นก่อนที่เราจะไป ก็ต้องมีสติและดูประวัติศาสตร์ให้ดี ขนาดกลุ่ม 10 มกรา ยังไม่ได้กลับเข้ามาแม้แต่คนเดียว รวมถึงการเลือกตั้งเมื่อปี 62 ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้มีคนออกจากปชป.ไปก็ไม่มีใครได้กลับเข้ามาแม้แต่คนเดียว แม้กระทั่งที่จ.สุราษฎร์ธานี ก็ไม่มีใครได้กลับเข้ามา ซึ่งไม่ต้องบอกว่าออกไปอยู่กับใคร ทุกคนก็รู้

“ผมบอกแล้วว่า พอมีมรสุม ฝนจะตก มีคลื่นลม คนที่อยู่ในเรือก็ตกใจกระโดดลงจากเรือ แต่ไม่มีใครว่ายน้ำถึงฝั่งสักคน บทเรียนในอดีตทำให้มีความมั่นใจว่าแม้มีคนออกไปบ้างแต่ไม่รุ่นแรงเท่าที่ผ่านมา ดังนั้นวันนี้อย่าตกใจเพราะปรากฎการณ์อย่างนี้เป็นปรากฎการณ์ธรรมดาของการเมือง วันนี้ถ้าจะให้ผมพูดก็ต้องบอกว่าปชป.คือตรรกศิลาทางการเมืองของประเทศ ซึ่งผมคิดว่าเป้าที่ปชป.ตั้งไว้จะได้ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ทั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อรวม 70-80 ที่นั่ง เรายังมีความมั่นใจอยู่ โดยส.ส.บัญชีรายชื่อน่าจะได้ 15-18 ที่นั่ง”นายนิพนธ์ กล่าว

///////

Related posts