รายงานพิเศษ รู้จัก”ประชาธิปัตย์” รู้จัก”จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” กับบทบาทนักการ”ดาวรุ่ง” ที่ไม่”ธรรมดา”

รายงานพิเศษ รู้จัก”ประชาธิปัตย์” รู้จัก”จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” กับบทบาทนักการ”ดาวรุ่ง” ที่ไม่”ธรรมดา”

 


แม้จะเข้าสู่”โหมด”ของการ”เลือกตั้ง” ในเวลาอีกไม่กี่เดือน ไม่ว่ามีการ”ยุบสภา” หรือรัฐบาลอยู่”ครบวาระ” ต้นปี 2566 ปนระเทศไทยต้องมีการ”เลือกตั้ง” อย่างแน่นอน เห็นได้ชัดเจนคือ การ”ย้ายค่าย ย้ายพรรค” อย่าง”อุตลุด” ของนักการเมือง ที่ไม่เว้นแม้แต่”ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ที่”หมายมั่นปั้นมือ” ในการ”ไปต่อ”ในตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” สมัยที่ 3
หลายพรรคการเมือง”แม้แต่”รวมไทยสร้างชาติ” ที่เป็น”บ้านหลังใหม่” ของ”พลเอกประยุทธ์” ก็ยัง”ขลุกขลัก” และบางพรรคก็ยัง”ขลุกขลิก” มีการ”ย้ายเข้า”ย้ายออก” แสดงให้เห็นถึงความ”ไม่พร้อม” ในการ รับศึกเลือกตั้งในครั้งนี้
ที่สำคัญ”หลายพรรคการเมือง” ที่บอกว่าพร้อม และบอกว่าจะ”แลนด์ไสล์” เอาเข้าจริง ยังไม่กล้าที่จะประกาศชื่อว่า พรรคของตนเอง จะเสนอชื่อใครเป็น”นายกรัฐมนตรี”
ผิดกับ”ประชาธิปัตย์” ที่ถือว่าเที่ยวนี้ แม้จะมีเรื่อง”เลือดไหลออก” จำนวนหนึ่ง แต่กลายเป็นพรรคการเมือง ที่พร้อมที่สุดใน”สนามเลือกตั้ง” ครั้งนี้
พร้อมที่จะ”ทำศึก” พร้อมที่จะรับ”กับ”กระแสดูด” จากพรรคต่างๆ ที่หวังจะ”เจาะไข่แดง”ของ”ประชาธิปัตย์”ในภาคใต้ เพื่อไปเพิ่มจำนวน จำนวน สส.ให้กับพรรคของตนเอง
และพร้อมในการประกาศให้ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” หัวหน้าพรรค เป็น “นายกรัฐมนตรี” เป็นการ เสนอชื่อเพียงชื่อเดียว ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่แสดงถึง”ความพร้อม” และความ”มั่นใจ” ในการ ลงสู่”สนามเลือกตั้ง” ในครั้งนี้
ซึ่ง ก่อนหน้านี้ “นิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรค และผู้อำนวยการเลือกตั้ง” ของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ออกมา”การันตี” ถึงความพร้อมของ”ประชาธิปัตย์” ในการ เลือกตั้งครั้งนี้ และ”การันตี” ถึงคุณสมบัติของ”จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” ที่มีความพร้อม มี”คุณฯสมบัติ” ในการเป็น”นายกรัฐมนตรี” ที่ไม่น้อยหน้ากว่า พรรคการเมืองอื่นๆ

ในขณะที่ หลายพรรคการเมือง ต่าง”โฉมตี” ว่า”จุรินทร์” เป็นนักการเมือง ที่”ไม่มีจุดขาย” และกลายเป็น”จุดอ่อน”ของ”ประชาธิปัตย์” ในสนามเลือกตั้งในครั้งนี้ ที่ถูกนำมา”โจมตี”
ซึ่งการออกมากล่าวเช่นนี้ น่าจะเป็นเรื่องที่”รู้ไม่จริง” ของคนพูด และไม่ได้ศึกษา”ภูมิหลัง” ของ”หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์” คน ปัจจุบัน หรือ”กาลเวลา” ที่ผ่านไป ทำให้”ประชาชน”ลืมบทบาทที่”โดดเด่น” ทางการเมือง ทั้งใน”สภา” และในการเป็น “รัฐมนตรี” กระทรวงต่างๆของ”จุรินทร์” ไปแล้วต่างหาก
และอาจจะประกอบกับ”จุรินทร์” เป็นนักการเมืองที่”พูดน้อย” พูดแต่”เนื้อๆ” ไม่ได้พูดเพื่อ”เอามัน” อย่างนักการเมือง”บางคน” และ”ประชาธิปัตย์”ยุคนี้”อ่อนด้อย” การ”สื่อสารกับสังคม” จึงทำให้มีการมองข้าม”จุดเด่น” ของ”หัวหน้าพรรคฯ ซึ่งเป็นนักการเมืองที่มี”จุดขาย” ในหลายด้าน แต่ไม่ได้”หยิบยก”ขึ้นมาเป็น”จุดขาย”ให้กับประชาชน
ในอดีต เมื่อปี 2509 “จุรินทร์” ถูกขนาดนามให้เป็น”สส.ดาวรุ่ง” ( ส.ส.ใหม่ ดีเด่น.) ในการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฏร โดย สื่อมวลชนสาย”รัฐสภา”
ในปี 2530 นักการเมือง”ดาวรุ่ง” ชื่อ”จุรินทร์” ได้รับเลือกให้เป็น “คณะกรรมาธิการดีเด่น”จากสภาสังคมสงเคราะห์ศาสตร์แห่งประเทศไทย จากบทบาทในการทำหน้าใน”คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว” สภาผู้แทนราษฎร ในกรณีการทวงคืน”ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์” จากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สำเร็จ
ปี 22535 นักการเมืองหนุ่มผู้นี้ ทำหน้าที่เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกรนะทรวงพาณิชย์ และ ปี 2537-2538 ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อมาใน ปี 2540-2543 “ขึ้นชั้น” เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี” นี่คือ”ย่างก้าว” ที่”ต่อเนื่อง”ของ นักการเมืองที่ชื่อ”จุรินทร์”
และ วันที่ 20 ธันวาคม 2551-17 มกราคม 2553 “จุรินทร์” ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น”รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งถือเป็น ”กระทรวงเกรดเอ”ของประเทศ ที่มีหน้าที่”สร้างคน สร้างชาติ” และวันที่ 18 มกราคม 2553 – 9 สิงหาคม 2554 “จุรินทร์” ย้ายไปทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทุกกระทรงที่”รัฐมนตรีจุรินทร์” ไป”ทำหน้าที่ มีผลงานที่”โดดเด่น” มากมาย ที่ได้ทำไว้ และกลายเป็น “โครงการ” ที่ประสพความสำเร็จ และมีการ”ต่อยอด”

โดย “นักการเมือง” จาก”พรรคต่างๆ” ที่เข้าไป”รับไม้ต่อ” ในการบริหารกระทรวงเหล่านั้น และกลายเป็น”จุดขาย” ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชน”พึงพอใจ” จนถึง”ปัจจุบัน” ซื่อในโอกาสต่อไป จะได้นำเอา โครงการต่างๆที่ เริ่มต้นจาก”นักการเมือง” ที่ชื่อ”จุรินทร์” มานำเสนอให้เห็นชัดๆ อีกครั้ง
วันนี้ ในรัฐบาลชุดนี้ ที่มี”ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็น”นายกรัฐมนตรี “จุรินทร์” ทำหน้าที่ “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” ซึ่งเป็นกระทรวงที่เกี่ยวกับการขายผลผลิตของเกษตรกร การควบคุมราคาสินค้าเพื่อแก้ปัญหา”ปากท้อง” ของประชาชน โดยเฉพาะ”คนจน” ที่”กระจาย”ไปทั้งแผ่นดิน
ซึ่ง”จุรินทร์” ก็ทำได้ดี เช่นเป็นผู้กำหนดนโยบาย” เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” มีการใช้นโยบาย”ประกันราราคาพืชผลทางการเกษตรในพืชเศรษฐกิจ” ที่เรียกว่า”พืชการเมือง” ทั้ง 5 ตัว เช่น “ยางพารา,ปาล์ม,อ้อย.มันสัมปะหลัง “และข้าวโพด” ที่ทำให้ “เกษตรกร” สามารถ”ลืมตาอ้าปากได้” ซึ่งจะเห็นว่าในเกือบ 4 ปี ของการเป็น”พรรครวมรัฐบาล” ของ”ประชาธิปัตย์ เป็นครั้งแรกของ”รัฐบาล” ที่ตลอดระยะเวลาการเป็น”รัฐบาล” จนกำลังจะ”ครบวาระ” ที่ไม่มีเรื่องของ”เกษตรกร” ชุมนุมประท้วง เรียกร้องในกรณีผลผลิตตกต่ำ เพราะ เกษตรกรพอใจกับ นโยบาย”ประกันราคา” นั่นเอง
ตลอดระเวลาเกือบ 4 ปี ของการเป็น”เจ้ากระทรวงพาณิชย์” มีการ”ทำงานหนัก”ตลอดเวลา ทั้งการ”เจรจา”กับผู้ผลิตภายในประเทศ เพื่อการ”ควบคุมราคาสินค้า” อย่าให้มีผลกระทบกับค่าครองชีพของประชาชน รวมทั้งการเดินทางไป”เจรจา” กับประเทศต่างๆทั้งที่เป็น”คู่ค้า” และการ”เปิดตลาด” การค้าใหม่ เพื่อการ”ระบายสินค้า” ที่ “ผลิตในประเทศ” จนสามารถ”ผลักดัน” ให้มีการ”ส่งออก” สินค้าทั้งในภาค”เกษตร” และ อื่นๆ ไปบังต่างประเทศมากขึ้น เสียดายที่”หน่วยงาน “ประชาสัมพันธ์” ของ”กระทรวงพาณิชย์ ขาดการประชาสัมพันธ์ ให้กับคนในประเทศได้รับทราบ
ส่วนเรื่องบางเรื่อง เช่น”ปุ๋ยแพง” ยาที่ใช้”ปราบศัตรูพืชแพง” มาจาก”ภาวะ”ของการเกิดสงคราม ระหว่าง”รัสเซีย กับ”ยูเครน” ซึ่งเป็น”ปัจจัยภายนอก” ที่อยู่เหนือการควบคุม แต่”จุรินทร์” ก็พยายามเดินทางไป”เจาจา”ทั้งกับ”จีน” และ”ซาอุดีอารเบีย” เพื่อขอซื้อปุ๋ยในราคา”มิตรภาพ” แก้ปัญหาให้กับ”เกษตรกร”
ถามว่า”นักการเมือง” และ”หัวหน้าพรรคการเมือง”อย่างนี้หรือที่ถูกมองว่า”ไม่มีจุดขาย” และถามว่า”นักการเมือง” ที่”เงียบๆ” ไม่”โอ้อวด” แต่มี”ผลงาน”ที่”โดดเด่น” ปรากฏอย่างนี้ ทำไม่จึงจะเป็น”นายกรัฐมนตรี”ไม่ได้
วันนี้”ประชาธิปัตย์” ในยุคที่”จุรินทร์” เป็น”หัวหน้าพรรค ไม่ได้เป็นพรรคการเมืองที่”ดีแต่พูด” แต่เป็นพรรคการเมืองที่”พูดดี” และ”ทำได้”อย่างที่”พูด” อย่างที่ได้”หาเสียง”เอาไว้ ถ้าเลือกตั้งครั้งหน้าไม่เลือก”จุรินทร์” ไม่เลือก”ประชาธิปัตย์” แล้วจะไปเลือกใคร

Related posts