สตูล ยึดเรือเซเว่น กลางทะเลใกล้เกาะหลีเป๊ะ ซุกน้ำมันเถื่อน 5,000 ลิตร พร้อมจับชาวระนอง2 คน มูลค่าเสียหาย 6 แสนบาท

สตูล ยึดเรือเซเว่น กลางทะเลใกล้เกาะหลีเป๊ะ ซุกน้ำมันเถื่อน 5,000 ลิตร พร้อมจับชาวระนอง2 คน มูลค่าเสียหาย 6 แสนบาท

วันนี้ 13 มีนาคม 2566 หน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล-ปากบารา สังกัดส่วนสืบสวนปราบปราม 2 กองสืบสวนและปราบปรามกรมศุลกากร นำโดยนายยุทธภูมิ ทันทะรักษ์ ตำแหน่งนักวิชาการศุลกากรชำนาญการ หัวหน้าหน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล-ปากบารา สังกัดส่วนสืบสวนปราบปราม 2 กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากรกระทรวงการคลัง บูรณาการร่วมโดยนำเรือศุลกากร 701, ศรชล.ภาค 3 , ศรชล.สตูล, ชุดปฏิบัติการพิเศษหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ ร่วมกับฝ่ายสืบสวนและปราบปรามสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 ส่วนควบคุมศุลกากรสถานีตำรวจน้ำ , ตรวจคนเข้าเมืองสตูล, สำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาค , กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ร่วมกันออกปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามน้ำมันผิดกฎหมายเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2566 ได้สืบทราบว่าในการลักลอบนำน้ำมันผิดกฎหมายมาจำหน่ายบริเวณตำบลเกาะสาหร่าย (ใก้ลเกาะหลีเป๊ะ) อำเภอเมืองจังหวัดสตูล

จึงได้สืบสวนหาข่าวเพิ่มเติม และจัดกำลังเฝ้าระวังเรือต้องสงสัย จนกระทั่งเวลา 17:00 น ของวันเดียวกันได้สังเกตพบเรือต้องสงสัยแล่นมาบริเวณดังกล่าวจึงแสดงตัวขอเข้าตรวจค้น ทราบชื่อภายหลังคือเรือ “อุมาภรณ์ ขนาดประมาณ 25.82 ตันกลอส ตรวจค้นด้านในพบถังพลาสติกขนาด 200 ลิตรจำนวน 25 ใบซุกซ่อนอยู่ใต้ระว่างเรือ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้เช่าเรือของกลางลำดังกล่าวมาเพื่อบรรทุกน้ำมันผิดกฎหมายเพื่อจำหน่ายให้เรือประมงในพื้นที่บริเวณเกาะหลีเป๊ะโดยน้ำมันดังกล่าวไปรับออกจากเรือนลากจูงสินค้าระหว่างประเทศโดยปริมาณที่ตรวจพบเป็นน้ำมันดีเซลจำนวน 5,000 ลิตรเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาผิดพระราชบัญญัติศุลกากรพุทธศักราช 2560 มาตรา 246 กล่าวไว้ว่า ผู้ใดช่วยซ่อนเร้นช่วยจำหน่ายช่วยพาเอาไปเสียซื้อรับจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งอันควรรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิดตามมาตรา 242 ระวังโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาซึ่งได้รวมอากรเข้าด้วยแล้วหรือทั้งจำทั้งปรับ


นายุทธภูมิ ทันทะรักษ์ ตำแหน่งนักวิชาการศุลกากรชำนาญการ หัวหน้าหน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล-ปากบารา สังกัดส่วนสืบสวนปราบปราม 2 กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากรกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เรือลำดังกล่าวได้ติดตามมาโดยตลอด เพราะเคยเข้าตรวจตราแล้วแต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย โดยตบตาด้วยการทำประมงแบบวิถีชาวบ้าน จนมาครั้งนี้สามารถตรวจยึดน้ำมันเถื่อนของกลางได้ สำหรับผู้ต้องหาที่จับได้เป็นชาวจังหวัดระนอง 2 คน สารภาพว่าซื้อน้ำมันจากเรือลากจูงประเทศมาเลเซียเพื่อนบ้านมาขายในพื้นที่ให้กับเรือประมงราคาเพียงลิตรละ 31 บาท ซึ่งมีส่วนต่างจากท้องตลาดในสตูล 4 บาท
จากการตรวจสอบพบว่าเรือลำนี้สามารถบรรทุกน้ำมันได้มากถึง 10,000 ลิตรและมีการขายได้ไปบางส่วนแล้วจนเหลือ 5,000 ลิตร ซึ่งของกลางที่ตรวจยึดได้นอกจากเรือ น้ำมันของกลางแล้วยังพบอุปกรณ์อย่างมิเตอร์ขายน้ำมัน สายยางจำนวนมากในการระบายน้ำมันออกจากถังในเรือดัดแปลงดังกล่าว


นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

Related posts