นราธิวาส-“รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากเทือกเขาเมาะแต เร่งแก้ปัญหาน้ำประปาและซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

นราธิวาส-“รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากเทือกเขาเมาะแต เร่งแก้ปัญหาน้ำประปาและซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

 

เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 29 ธันวาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่นำถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภค เช่น ข้าวสาร น้ำดื่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และของใช้ที่จำเป็นไปมอบให้แก่ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่
บ้านบระเอ็ง หมู่ที่ 2 ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยมีดร.สิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายวิมุตติ อำนักมณี นายอำเภอระแงะ พ.อ. จักรกฤษณ์ รัตนะ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พ.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 45 นายนัจมุดดีน อูมา ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ดร.ซาการียา สะอิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนราธิวาสเขต 4 น.ส.ธัญรัศน์ ศรีธิพราหมณ์ แรงงานจังหวัดนราธิวาส หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมาจนถึง วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มีฝนตกหนักต่อเนื่องส่งผลให้เกิดปริมาณน้ำฝนสะสมเป็นจำนวนมากทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ประกอบกับน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดนราธิวาส บ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน และจากการที่มีฝนตกตลอดทั้งคืนทำให้น้ำบนเทือกเขาเมาะแตที่อยู่ใกล้หมู่บ้านไหลทะลักจากยอดเขาลงมาท่วมบ้านเรือน และหลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องตลอดคืนที่ผ่านมาในบริเวณเขตพื้นที่ ทำให้มีน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ลงมาท่วมยังบ้านเรือนราษฎร์

สำหรับพื้นที่อำเภอระแงะมีพื้นที่ได้รับผลกระทบครอบคลุมทั้งอำเภอ จำนวน 7 ตำบล 61 หมู่บ้าน 19,549 ครัวเรือน 91,050 คน อพยพ 492 คน มีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 คน บาดเจ็บ 1 คน บ้านเสียหายทั้งหลัง 25 หลัง เสียหายบางส่วน 162 หลัง สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เบื้องต้น อำเภอระแงะและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เปิดศูนย์อพยพ ผู้ประสบภัย จำนวน 10 ศูนย์ พร้อมทั้งเปิดโรงครัวพระราชทาน จัดทำข้าวกล่องแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่ได้รับ ผลกระทบจำนวน 22,886 กล่อง น้ำดื่ม 37,680 ขวด และมอบถุงยังชีพ จำนวน 3,190 ชุด พร้อมทั้งเร่งรัดดำเนินการสำรวจความเสียหายทุกด้านเพื่อให้การช่วยเหลือในลำดับต่อไป

ทางด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าวันนี้ได้ลงพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งประสบอุทกภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.มะรือโบตก มีดินสไลด์จากภูเขาไหลลงมา ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ซึ่งเมื่อ 3 วันที่แล้วน้ำท่วมบ้านเรือนระดับน้ำท่วมสูง ซึ่งขณะนี้น้ำได้ลดลงแล้ว ซึ่งเมื่อน้ำรถแล้วสิ่งที่ชาวบ้านเดือดร้อนมากที่สุดก็คือ เรื่องของน้ำประปาหมู่บ้าน ซึ่งได้ประสานนายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตัวผมเองดูแลกระทรวงแรงงาน ได้หารือกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านนายอำเภอ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ในส่วนของบ้านเรือนพี่น้องประชาชนที่เสียหายทั้งหลังจำนวน 25 หลัง และบ้านเรือนประชาชนที่เสียหายบางส่วน ซึ่งได้สั่งการให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้ทำการสำรวจบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลังและเสียหายบางส่วนให้แจ้งไปยังกระทรวงแรงงาน หารือกับปลัดกระทรวงแรงงานเพื่อที่จะทำการซ่อมแซมและสร้างใหม่ให้ ทั้งนี้ทางกระทรวงแรงงานมีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เรามีช่างและมีผู้ที่มีความรู้ในการซ่อมแซมและสร้าง ซึ่งทางรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยได้ฝากถุงยังชีพ โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กรมประกันสังคม และองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 1,100 ชุด ซึ่งหลังจากที่เหตุการณ์เบาบางลงก็จะลงพื้นที่อีกจนกระทั่งสถานการณ์จะคลี่คลาย ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหลังจากนี้นายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงมายังพื้นที่ด้วยตัวเองอีกครั้ง

Related posts