ศรีสะเกษ หลวงพ่อพุฒนำศิษย์หลวงปู่สรวง 2 แผ่นดินพร้อมช้าง 5 เชือกแห่พระเวสสันดรออกจากป่าอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา ขณะที่กลุ่มฝรั่งแห่สรงน้ำหลวงปู่สรวงร่วมรำและเล่นน้ำสงกรานต์ร่วมกับชาวบ้านโดยมีช้างพ่นน้ำเล่นสงกรานต์อย่างสนุกสนาน

ศรีสะเกษ หลวงพ่อพุฒนำศิษย์หลวงปู่สรวง 2 แผ่นดินพร้อมช้าง 5 เชือกแห่พระเวสสันดรออกจากป่าอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา ขณะที่กลุ่มฝรั่งแห่สรงน้ำหลวงปู่สรวงร่วมรำและเล่นน้ำสงกรานต์ร่วมกับชาวบ้านโดยมีช้างพ่นน้ำเล่นสงกรานต์อย่างสนุกสนาน

 

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณป่าด้านทิศตะวันออกหมู่บ้านไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้นำช้าง จำนวน 5 เชือก มาเดินแห่นำหน้าขบวนลูกศิษย์ของหลวงปู่สรวงเทวดาเดินดิน ซึ่งเป็นชาวไทยและชาวกัมพูชา มีการจัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตาแห่พระเวสสันดรพร้อมด้วยนางมัทรี กัณหา ชาลี ออกจากป่า มีรถขบวนแห่รูปปั้นของหลวงปู่สรวง รถแห่พระพุทธรูป ขบวนพระเณร ขบวนนางรำ

พร้อมทั้งมีการนำเอาป้ายแสดงพุทธประวัติความประมาณ 100 เมตร ให้บรรดาศิษย์หลวงปู่สรวงที่พากันนุ่งขาวห่มขาวมาเดินถือป้ายในขบวนเดินออกจากป่าไปตามถนนเพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงประวัติความเป็นมามุ่งหน้าไปยังวัดไพรพัฒนาระยะทางประมาณ 3 กม. โดยก่อนหน้าที่ขบวนแห่จะออกเดินไปตามถนน ได้มีการนำเอารถดับเพลิงมาพ่นน้ำลงบนพื้นถนนลาดยางเพื่อคลายความร้อน เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดมาก เพื่อให้ขบวนแห่ทั้งช้างและคนที่มาร่วมขบวนแห่สามารถเดินไปตามถนนได้ มีประชาชนมาเฝ้าชมขบวนแห่ตาม 2 ข้างถนนจำนวนมาก

เมื่อขบวนแห่ไปถึงวัดไพรพัฒนา ได้เดินแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ จากนั้น พระครูโกศลสิกขกิจ ได้นำคณะพุทธศาสนิกชนประกอบพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปและสรงน้ำหลวงปู่สรวง ขณะที่นางรำซึ่งแต่งกายอย่างสวยงามได้ร่ายรำอย่างสวยงามให้ผู้มาร่วมพิธีได้ชม โดยมีช้าง 5 เชือกพากันใช้งวงฉีดพ่นน้ำใส่นางรำและประชาชนเล่นสงกรานต์ ซึ่งชาวต่างชาติจำนวน 5 คนที่มาร่วมพิธีได้พากันออกไปร่วมรำกับนางรำอย่างสนุกสนานตามทำนองเสียงเพลงเขมรอย่างคึกคัก จากนั้น ชาวต่างชาติได้พากันไปร่วมเต้นรำเล่นน้ำสงกรานต์กับชาวบ้านบริเวณถนนหน้าวัดไพรพัฒนาบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานมาก

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า วัดไพรพัฒนากำหนดจัดพิธีนี้ขึ้นในวันสงกรานต์ 13 เม.ย. ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยของทุกปี วัดไพรพัฒนาจะร่วมกับประชาชนชาว อ.ภูสิงห์และชาวกัมพูชา ประกอบพิธีแห่พระเวสสันดรออกจากป่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวันสงกรานต์ที่มีกันมาแต่โบราณแล้ว พร้อมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนชาว อ.ภูสิงห์ และนักท่องเที่ยวทั่วไปได้สรงน้ำและขอพรจากหลวงปู่สรวง เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทยด้วย//////

 

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

 

Related posts