ครอบครัวผู้ยากไร้ปลื้มน้ำตาคลอ หลังได้รับบ้านหลังใหม่ที่ภาคราชการและเอกชนร่วมกันสร้างให้ ขณะที่ ศอ.บต. เตรียมสนับสนุนงบส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

ครอบครัวผู้ยากไร้ปลื้มน้ำตาคลอ หลังได้รับบ้านหลังใหม่ที่ภาคราชการและเอกชนร่วมกันสร้างให้ ขณะที่ ศอ.บต. เตรียมสนับสนุนงบส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

วันนี้ (31 พฤษภาคม 2565) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ลงพื้นที่เป็นประธานส่งมอบบ้านครัวเรือนยากจน ตามโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียง ให้แก่นายระพิน ละซอ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 4 ตำบลสะกอม อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นครัวเรือนหนึ่งที่ประสบปัญหาความยากจนในมิติที่อยู่อาศัย โดยมี นายบุญพาศ รักยนุ้ย รองเลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วย นายสิทธิชัย เทพภูษ นายอำเภอเทพา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีส่งมอบบ้านครัวเรือนยากจน

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ภาครัฐมีนโยบายในการขจัดความยากจนและพัฒนาคน ทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน จัดทำฐานข้อมูลคนจนแบบชี้เป้า TPMAP 5 มิติ ให้ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งความยากจนถือเป็นปัญหาเร่งด่วนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ ขณะที่ ศอ.บต.ทำหน้าที่หนุนเสริม เติมเต็ม ประสานความร่วมมือ ในการขับเคลื่อนโครงการ 1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน ประกบครัวเรือนเป้าหมายที่มีฐานะยากจน ร่วมกับทีมปฏิบัติการตำบล สำรวจครัวเรือนที่ตกเกณฑ์และได้รับความเดือดร้อน ซึ่งขณะนี้พบว่าครัวเรือนนำร่องมีประมาณ 400 ครัวเรือน โดยคณะทำงานจะทำหน้าที่ในการติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง และนำข้อมูลมารวบรวมเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ เพื่อกำหนดแนวทางและวิธีการดำเนินการช่วยเหลือในเบื้องต้น

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวต่ออีกว่า สำหรับครอบครัวนายระพิน ละซอ ศอ.บต. จะมีการส่งเสริมด้านอาชีพ การเลี้ยง ไก่ไข่ การปลูกผักเพื่อบริโภคและจำหน่าย ที่สามารถก่อให้เกิดรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว ซึ่งคาดว่าปัญหาความยากจนเหล่านี้ปลายปี 65 นี้ จะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงใน 2 มิติหลัก คือรายได้ และความเป็นอยู่ เพื่อให้ได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เหมาะสมและสามารถผ่านพ้นจากความยากจนอย่างยั่งยืน

ด้านนายระพิน ละซอ ชาวบ้านที่ได้รับมอบบ้านฯ เปิดเผยว่า ตนประสบปัญหาเรื่องของที่อยู่อาศัย ก่อนหน้านี้บ้านของตนมีสภาพทรุดโทรมมาก หลังคารั่ว เวลาฝนตกต้องย้ายที่นอนเพื่อไม่ให้เปียก อีกทั้งยังต้องคอยระวังสัตว์เลื้อยคลานที่จะมา กับน้ำ ซึ่งกลัวอันตรายจะเกิดขึ้นกับลูก แต่หลังจากมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ และสร้างบ้านหลังใหม่ให้ รู้สึกดีใจมากที่ตนจะมีบ้านหลังใหม่ ทำให้ภรรยาและลูกอยู่อย่างสบายขึ้น ไม่ต้องใช้ชีวิตอย่างลำบากอีกต่อไป ขอขอบคุณทาง ศอ.บต. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้ามาช่วยเหลือทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ในพื้นที่อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีจำนวนครัวเรือน 22,484 ครัวเรือน โดยอยู่ในระบบ TPMAP จำนวน 1,302 ครัวเรือน ประสบปัญหาในมิติด้านสุขภาพ 663 ครัวเรือน ด้านที่อยู่อาศัย 314 ครัวเรือน ด้านการศึกษา 1 ครัวเรือน ด้านรายได้ 512 ครัวเรือน ด้านการเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ 4 ครัวเรือน และปัญหาอื่นๆ 259 ครัวเรือน ซึ่งหลังจากนี้ทีมปฏิบัติการตำบล ภายใต้ศูนย์ขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา จะบูรณาการความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อช่วยเหลือครัวเรือนยากจนให้แล้วเสร็จอย่างเร็วที่สุด

 

Related posts