สตูล บิ๊กโจ๊กบินลงสตูลด่วน!! หลังพบโรฮิงญา 59 คนถูกปล่อยเกาะกลางทะเลจ่อเอี่ยวเหยื่อค้ามนุษย์ ล่าสุดเรือตรวจการณ์ ต.996 รับขึ้นฝั่งส่งเข้าสถานที่พักใน ตชด. 436 แล้ว

สตูล บิ๊กโจ๊กบินลงสตูลด่วน!! หลังพบโรฮิงญา 59 คนถูกปล่อยเกาะกลางทะเลจ่อเอี่ยวเหยื่อค้ามนุษย์ ล่าสุดเรือตรวจการณ์ ต.996 รับขึ้นฝั่งส่งเข้าสถานที่พักใน ตชด. 436 แล้ว

วันนี้ 5 มิ.ย.2565 เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2565 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล ออกลาดตระเวนบริเวณเกาะดงซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะหลีเป๊ะหมู่ที่ 8 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูลและห่างจากเกาะหลีเป๊ะประมาณ 9 ไมล์ทะเลพบกลุ่มบุคคลซึ่งตรวจสอบเบื้องต้นเป็นชาวโรฮิงญา จำนวน 59 คน (แยกเป็น ญ 23 ช 31 เด็ก 5) อยู่เป็นกลุ่ม ๆ บนเกาะดังกล่าว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ พร้อมให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษย์ธรรม


โดยเรือตรวจการณ์ ต.996 ทัพเรือภาคที่ 3 ให้การช่วยเหลือเพื่อลำเลียงขึ้นฝั่งที่สถานีเรือละงู บ้านบุโบย ตำบลแหลมสน อำเภอละงู จ.สตูล ในการนำตัวทั้งหมดเข้าพักที่ ตชด. 436 ตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล โดยได้จัดเตรียมสถานที่แบ่งสัดส่วนแยกพักชาย หญิง และเด็กออก ก่อนทำการคัดกรองและสอบสวนในคดีในครั้งนี้ถึงเส้นทางมาโดยทีมสหวิชาชีพอย่างละเอียดอีกครั้ง ถึงเส้นทางการเข้ามาว่ามีการเชื่อมเครือข่ายเส้นทางค้ามนุษย์หรือไม่ หรือประสบปัญหาคลื่นลมแรงในระยะนี้จนมาถูกปล่อยกลางเกาะก่อนเตรียมผลักดันประเทศต่อไป


หลังพบว่าทั้งหมดต้องการลักลอบไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย เดินทางมาจากประเทศเมียนมาร์ (พม่า) ประมาณ 2 เดือน 7 วัน โดยตกลงค่าเดินทางคนล่ะ 5,000 ริงกิต ซึ่งมีเรือนำส่งทิ้งไว้ยังที่เกิดเหตุประมาณ 1 อาทิตย์เบื้องต้นได้ควบคุมตัวเพื่อนำส่งดำเนินคดีตามกฎหมายกับชาวโรฮิงญาชุดนี้เดินทางมาด้วยกันทั้งหมด 120 คนมีเพียง 59 คนที่พบว่ามีปัญหาเรื่องการจ่ายค่าหัวคิว ซึ่งได้รับการยืนยันจากชาวโรฮิงญา ว่ามีชาวมาเลเซียขับเรือมาส่งโดยอ้างว่าที่นี่คือ เกาะลังกาวี


ล่าสุดมีรายงานว่า วันนี้เวลาประมาณ 10 นาฬิกา ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ตชด.436 พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.จะบินลงพื้นที่จังหวัดสตูลด่วนเพื่อติดตามคดีพบโรฮิงญาถูกทิ้งกลางเกาะสตูลด้วยตัวเอง ถึงเส้นทางโยงใยการค้ามนุษย์

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

Related posts