ศรีสะเกษ สุดยอดจักษุแพทย์ รพ.ศรีสะเกษผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาเป็นรายแรกของจังหวัด ผอ.รพ.เผยเป็นจักษุแพทย์ 1 เดียวของเขต 10 ที่สามารถทำผ่าตัดนี้ได้ พร้อมทั้งเชิญชวนบริจาคดวงตาให้สภากาชาดไทย

ศรีสะเกษ สุดยอดจักษุแพทย์ รพ.ศรีสะเกษผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาเป็นรายแรกของจังหวัด ผอ.รพ.เผยเป็นจักษุแพทย์ 1 เดียวของเขต 10 ที่สามารถทำผ่าตัดนี้ได้ พร้อมทั้งเชิญชวนบริจาคดวงตาให้สภากาชาดไทย

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าห้องผ่าตัด อาคาร 8 ชั้น 3 รพ.ศรีสะเกษ นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ ได้เป็นประธานในพิธีเปิด การผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ( corneal transplantation ) ให้กับผู้ป่วย corneal ulcer อายุ 48 ปี เป็นรายแรกของจังหวัดศรีสะเกษ โดยได้รับตาบริจาค มาจากสภากาชาดไทย ทำการผ่าตัดโดยจักษุแพทย์ ของ รพ.ศรีสะเกษ แพทย์หญิงวิราภา เสนารักษ์ ที่เป็น 1 ในเขตบริการสุขภาพที่ 10 ที่สามารถทำหัตถการ corneal transplantation นี้ได้ในปัจจุบัน และในอากาศเดียวกันนี้ นางรำไพ วรรณทวี และครอบครัว ได้บริจาคเงิน จำนวน 20,000 บาทให้ รพ.ศรีสะเกษ ซึ่ง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ และคณะรอง ผอ.รพ. แพทย์ พยาบาล ได้ร่วมกันรับมอบเงิน พร้อมทั้งได้เชิญชวนประชาชนชาวศรีสะเกษบริจาคดวงตาหลังจากที่ไม่มีชีวิตแล้วให้สภากาชาดไทยด้วย โดยมี แพทย์หญิง นภา สืบสายพรหม หัวหน้ากลุ่มงานจักษุกรรม ในนามกลุ่มงานจักษุ เป็นผู้กล่าวรายงานและให้การต้อนรับ

แพทย์หญิง นภา สืบสายพรหม หัวหน้ากลุ่มงานจักษุกรรม กล่าวว่า การผ่าตัดนี้เป็นการพัฒนาการผ่าตัดที่มีความยุ่งยากชับซ้อนและใช้เทคโนโลยี ขึ้นสูงของกลุ่มงานจักษุ และกลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยห้องผ่าตัด รพ.ศรีสะเกษ เพื่อให้ผู้ป่วยได้มีโอกาสได้กลับมามองเห็น และกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขต่อไป

นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ( corneal transplantation) ในวันนี้ นับว่าเป็นพัฒนาการและความก้าวหน้าในวิทยาการ การรักษาโดยการผ่าตัด ที่ซับซ้อน และใช้เทคโนโลยี ขั้นสูงอีกก้าวหนึ่งของ รพ.ศรีสะเกษ นับตั้งแต่ ปี 2561 ได้มีการผ่าตัดจอประสาทตา Retina ที่มีจักษุแพทย์ 1 ท่าน ที่ทำผ่าตัดดูแลผู้ป่วยในเขตสุขภาพที่ 10 โดยมีผู้ป่วยจากจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร และเขตรอยต่อมารับบริการ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2564 เริ่มทำการผ่าตัดหัวใจ และในวันนี้ จะมีการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา(corneal transplantation) รายแรกของ จ.ศรีสะเกษและเป็นจักษุแพทย์ 1 เดียวของเขต 10 ที่สามารถทำผ่าตัดนี้ได้

นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า รพ.ศรีสะเกษ มีการพัฒนาด้านการรักษาที่ทันสมัย ทันต่อเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า มีทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทุกสหสาขา ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาให้
รพ.ศรีสะเกษให้ก้าวหน้าในปัจจุบัน และในอนาคต นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ชาว จ.ศรีสะเกษ และจังหวัดใกล้เคียงจะได้รับบริการรักษา การผ่าตัด ที่ทันสมัยปลอดภัย ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ใกล้ครอบครัว ตนขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วม ทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทุกสหสาขาที่ทำให้ รพ.ศรีสะเกษ ได้พัฒนาก้าวหน้าในด้านการรักษา อันเป็นคุณประโยชน์ต่อชาติ บ้านเมืองต่อไป//////

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

Related posts