ปมกัญชาเสรี ยังหนักใน จชต.

ปมกัญชาเสรี ยังหนักใน จชต.

วันอังคาร ที่ 14 มิถุนายน 2565 ประเด็นกัญชาเสรี ยังคงถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนักในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาค หลายองค์กรออกแถลงการณ์ คัดค้าน ขณะที่ ผู้นำศาสนา ผู้นำทางการศึกษา หลายองค์กรได้อ่านคุตบะห์วันศุกร์ หรือ สอนบรรยาธรรมในเรื่องนี้ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ ยังคงจับวงพูดคุยวิจารณ์อย่างหนักตามสภากาฟาหรือตามหมู่บ้านต่างๆ

ดร.ขดดะรี เบ็นเซ็น นายกสมาคมสมาพันธ์อิสลามภาคใต้ ได้ออกแถลงการณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง “คัดค้านกัญชาเสรีผิดทั้งหลักการศาสนาเพิ่มปัญหาสังคม ทำลายเยาวชนแต่กลับเอื้อนายทุน”


ทั้งนี้อ้างว่าจะส่งผลให้ประชาชนทุกคนในประเทศไทย รวมถึงกลุ่มเปราะบาง คือ เด็กและเยาวชนอันเป็นอนาคตของชาติสามารถเข้าถึงกัญชา ท้ายสุดจะยิ่งเพิ่มปัญหาสังคมทำลายเยาวชน ไม่คุ้มกับมูลค่าด้านเศรษฐกิจที่ได้รับแต่กลับเอื้อผลประโยชน์นายทุนมากกว่า เบื้องต้นทางสมาคม ฯ จึงเรียกร้องดังนี้.-
ขอขอบคุณ ส.ส.และพรรคการเมืองใด ที่คัดค้านหรือไม่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ในขณะเดียวกันขอให้ ส.ส.มุสลิมท่านใดที่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อหน้าสาธารณชนโดยเฉพาะกับคะแนนเสียงที่ได้รับความไว้วางใจจากมุสลิมในการเลือกตั้งสมัยที่ผ่านมา
ขอให้นักเรียนครูและผู้บริหารทุกสถาบันใช้สื่อทุกช่องทางประกาศจุดยืนใม่เห็นด้วยกฎหมายฉบับนี้


ขอให้องค์กรมุสลิมทุกองค์กรที่ไม่เห็นด้วยกบกฎหมายฉบับนี้ใช้มาตรการทางสังคมกดดันกับนักการเมืองและพรรคการเมืองที่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้
ทางด้าน นายฮัสนาน หะยีเจ๊ะเล๊าะ เจ้าหน้าที่สาธารณะสุข รพ.สต.บ้านเจ๊ะเก ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ จ.นราธิวาส กล่าวคุตบะห์ ช่วงหนึ่งว่า ล่าสุดที่ มีการพิจารณา กฎหมายกัญชาเสรี จะทำให้สิ่งที่ผิดกฎหมายถูกกฎหมาย ทำสิ่งที่ฮารอมเป็นฮาลาล โลกปัจจุบัน มีสิทธิ์เสรีนิยม มีอิสรภาพ จะทำให้ฮาลาลทั้งหมดสิ่งที่ฮารอม ไม่สนใจหลักศาสนาที่เคยเป็นยังไง จะทำให้เสรีหมด กัญชาเสรี กัญชาที่กินแล้วมึนเมา ทำให้เสรี สิ่งที่ผิดกฎหมายถูกกฎหมาย มีการพิจารณาในสภา แต่ก็ขอบคุณ ผู้แทนราษฎรณ์ของบ้านเราที่ไม่ยกมือ รับกัญชาเสรี
แต่ก็มี 7 คนที่ยกมือรับ ตามศาสนาถ้าสิ่งผิดต้องบอกผิด ถ้าฮารอมต้องบอกฮารอม ไม่ว่าใครจะอภิปรายยังไงทำเพื่อประโยชน์ยังไง ดียังไง แต่เราต้องยึดที่อัลกุรอาน ฮาดิส ที่บอกว่า ถ้าฮารอม แน่นอนต้องลุกขึ้นบอกว่า สิ่งนี้ฮารอม เราไม่สามารถยกมือบอกเป็นอื่นตามกฎหมายที่ไม่ถูกต้อง เราต้องห่างไกลสิ่งเหล่านี้เพราะสิ่งนี้สกปรก แน่นอนสิ่งที่อารอม ทำให้ฮาลาลไม่ได้ ไม่ว่าใครจะอภิปรายยังไง ไม่ว่ามีคนบอกว่าเป็นความคิดที่ฉลาดแค่ไหน จะทำให้เกิดรายได้มหาศาลต่อประเทศ ถ้าฮารอมต้องบอกว่าฮารอม กุรอาน ฮาดิส ศาสนาเราอยู่ต้องไหน


ในส่วนของ หลักทางแพทย์ เพื่อยา อันนั้นอีกส่วน ถ้าหมอบอกว่าต้องรักษาต้องด้วยกัญชา หรือกระท่อม อันนั้น อีกส่วนหนึ่ง แต่ถ้าแล้วแต่ตามความรู้สึกในสภาร่วมกันมองว่าทำเรื่องนี้ให้เสรี สามารถทำรายได้ต่อประเทศจำนวนมาก ได้ประโยชน์จำนวนมากทำตามรู้สึก พังแน่นอน สลายแน่แผนดินนี้
ขณะที่นายอันวาร์ สาและ. จังหวัดปัตตานี เขตที่ 1 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในเพจไลน์ว่า กรณีเรื่อง พ.ร.บ.กัญชา ผมไม่โหวต พี่ชายผมบอกว่าเรื่องนี้เกิดพรรคดูดดื่มแล้ว ผมถามว่า อะไร พรรคดูดดื่ม เขาก็บอกว่า ดูดกัญชา และดื่มเหล้า ผมก็บอกไปว่า อ้อเข้าใจเรียกนะ มีบางคนถามผมว่าผมไปอยู่พรรคดูดดื่มหรือเปล่า ตอนแรกผมก็งง พรรคใหม่หรือเปล่า ผมบอกว่า ผมเป็น ส.ส.อยู่ยังสังกัด พรรคประชาธิปัตย์ ผมคิดว่าการที่จะไปตรงไหนผมคิดว่าทำหน้าที่ตรงนี้ก่อน


ส่วนตัวที่ผมไม่เห็นด้วย ผมได้แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่าผมไม่เห็นด้วย ก็เลยจะนับเป็นหลักเกณฑ์ในสองพ.ร.บ.นี้ไม่ได้เพราะผมไม่เอา เราจะเห็นประเด็นนี้ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กำลังพูดคุยและ ถกกัน เรื่องนี้ข้องข้างจะบอกว่า แพร่หลายมากกระจ่ายไปทุกพื้นที่เลย
ผมมองว่าในแง่ของผมเป็นมุสลิมเป็นอิสลามอิสลามกับหลักการศาสนาเห็นชัด เจนมาก ผมลงในพื้นที่ ได้พูดคุยกับคนในพื้นที่อยู่เขาบอกว่า ส.ส.ดูเหมือนว่า โลกใกล้ถึงยุคที่จะแตกแล้ว มันจะกลับด้านหมด สัญญานอันหนึ่งใกล้โลกแตก วันนี้ปรากฎออกมาชัดเจนเลย ในอิสลามชัดเจน ดูๆแล้วกลายเป็นว่า อิสลามเป็นศาสนาไม่โอนอ่อนต้องตาม สิ่งทำฮาลาล ต้องห้ามทำให้ถูกอนุมัติ สุรา วันนี้ยกขึ้นมาพูดทำให้ถูกต้องเป็นอนุมัติเรื่องกัญชาจากเดิม ขัดแย้งผิดฟัตวา ผิดหละกการ เอาเข้ามา และ การรักเพศ ถือเป็นเรื่องต้องห้ามในศาสนาอิสลาม ไม่เป็นสิ่งอนุมัติยังสนับสนุนได้ ผมเป็น ส.ส.ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมรับหลักการ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ เหมือนกัน

Related posts