ยุคสมัยทีเปลี่ยนไป นึกถึงสมัยหนุ่ม-สาวยุคก่อน การจะจีบกันต้องใช้คำพูดและความใกล้ขิด จนเกิดความรักเรียกว่าเป็นแฟนกัน เมื่อเข้าใจต่อกัน รักต่อกัน ก้าวไปสู่การแต่งงาน

วันพฤหัสที่ 16 มิถุนายน 2565 (2022)

ยุคสมัยทีเปลี่ยนไป นึกถึงสมัยหนุ่ม-สาวยุคก่อน การจะจีบกันต้องใช้คำพูดและความใกล้ขิด จนเกิดความรักเรียกว่าเป็นแฟนกัน เมื่อเข้าใจต่อกัน รักต่อกัน ก้าวไปสู่การแต่งงาน

แต่ในยุคโลกโซเชียลเช่นวันนี้ สามารถโพสต์ภาพของตนเองโชว์ในเฟสบุ๊กหรืออื่นๆ หยอกล้อ ชื่นขม คอมเมนต์กันไปมา จากนั้นก็นัดพบกัน รู้จักกัน กล่าวได้ว่า ได้เห็นหน้าตาจากภาพแล้วยังมีมุมซ่อนคุยไม่ว่าทางไลน์ ทางข้อความได้อีกด้วย

“พ่อหม้ายอายุ 55 ปี ภรรยาเสียชีวิต หว้าเหว่ในชีวิต ต้องการเพื่อนคุยยามเหงา หรือหากถูกใจจะอยู่กินกันฉันสามีภรรยาก็ได้ สนใจติดต่อผ่าน”ลุงหนวด”ด่วน”

“แม่หม้ายลูกสาม แต่ต้องตัดใจแยกหย่าร้างกัน ต้องการผู้เลี้ยงดูหรือเป็นคู่ชีวิตก็ได้ พ่อหม้ายหรือชายคนใดอายุเกิน 50 ปีสนใจ สอบถามติดต่อผ่าน”ลุงหนวด”มาได้”

ข้อความเหล่านี้ เชื่อว่าหลายคนที่เคยอ่าน #หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หรืออาจจะใช้บริการบ้างแล้วกับค่อลัมน์”#มาลัยเสียงรัก”อันโด่งดัง หลายคู่ประสบความสำเร็จในชีวิต โดย”#ลุงหนวด”จัดการให้

#ลุงหนวด เป็นนามปากกาของ #เทพชูทับทอง จากคอลัมน์ยอดฮิต “#มาลัยเสี่ยงรัก” ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2516 ลุงหนวดอยู่ในวงการหนังสือพิมพ์มากว่า 46 ปี สร้างผลงานคุณภาพไว้มากมาย

#วันนี้ในอดีต เมื่อ 19 ปีที่แล้ว ตรงกบวันที่ 16 มิถุนายน 2546 ลุงหนวด เทพชู ทับทอง ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบด้วยวัย 75 ปี

คอลัมภ์ #มาลัยเสียงรัก เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2516 ตามนโยบายของ สมิต มนัสฤดี บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ผู้ต้องการเปิดพื้นที่ประกาศหาคู่และเพื่อน โดยมี”#ลุงนวด”หรือ #เทพชู_ทับทอง เป็นคอลัมน์นิสต์ประจำ พร้อมผู้ช่วย 2 คน ช่วยกันคัดเฟ้นจดหมายนำมาประกาศโฆษณา

เป็นคอลัมน์นิสต์ที่ทำหน้าที่สื่อกลางส่งจดหมายให้ผู้ที่สนใจบุคคลในคอลัมน์ เนื่องจากว่าประกาศในคอลัมน์ไม่เปิดเผยชื่อจริงและที่อยู่ มันจึงเป็นงานหนักสำหรับคอลัมน์นิสต์ เพราะแต่ละสัปดาห์ต้องลงเนื้อหาจดหมายลงได้แค่ 16 ฉบับ แต่มีจดหมายส่งมาเฉลี่ยวันละมากกว่า 100 บับ

คอลัมน์หาคู่จึงถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติพื้นที่สาธารณะ เปิดพื้นที่และสร้างโอกาสให้กับเพศใดก็ได้ในการเปิดเผยและแสดงออกตัวตน ความต้องการส่วนตัว ไปจนถึงรสนิยมทางเพศในการมีคู่ครองในยุคที่ผู้หญิงเริ่มมีเสรีภาพ มีการศึกษามากขึ้น ไม่ต้องการถูกคลุมถุงชน

มีหน้าที่การงาน สถานภาพมั่นคงและมีอำนาจในการตัดสินใจ แทนความต้องการของพ่อแม่ที่จะเลือกคู่ครองให้ลูกอย่างแต่ก่อน แต่บางครั้งมันก็ยังหาแฟนไม่ได้ เพราะไม่มั่นใจในรูปร่างหน้าตา เงื่อนไขบางประการของตัวเอง

อัฐฒา นายเรือ นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546 คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ เขียนไว้ว่า นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ขอแสดงความเสียใจกับ ครอบครัว “ทับทอง” ที่ได้สูญเสีย เทพชู ทับทอง

เป็นปูชนียบุคคลที่มีตำนานเรื่องราวในอดีตเล่าขาน รวมทั้งรูปภาพเก่าแก่ที่หายากของเมืองไทยและหลายคนก็ได้คู่ครองจากการเป็นสื่อกลางของ “#ลุงหนวด” ใน “#มาลัยเสี่ยงรัก” คอลัมน์ยอดนิยมในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

#เกษมลิมะพันธุ์ #KasemLimaphan #สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย

Related posts