ปัตตานี กล้องวงจรปิดจับภาพนาทีระเบิดคาร์บอมข้ามปั้มน้ำมัน ร้านค้าประนามคนร้ายทำเศรษฐกิจแย่ลงไปอีก

ปัตตานี กล้องวงจรปิดจับภาพนาทีระเบิดคาร์บอมข้ามปั้มน้ำมัน ร้านค้าประนามคนร้ายทำเศรษฐกิจแย่ลงไปอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 22 มิ.ย. จากกรณีคนร้ายไม่ทราบจำนวนพร้อมอาวุธได้ทำการปล้นรถเก็บขยะของ อบต.ลางา อ.มายอ จ.ปัตตานี แล้วใช้เชือกมัดพนักงานทั้ง 4 คนก่อนที่จะนำรถไปทำการซุกระเบิด น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม จากนั้นคนร้ายได้ขับมาจอดทิ้งไว้ บริเวณด้านข้างป้อมจุดตรวจหน่วยบริการประชาชนจันทรักษ์ ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ม.1 บ้านปาลัส ต.ควน อ.ปะนาเระ และอยู่ติดกับปั้ม ปตท.ปาลัส และ อบต.ควน หลังจากที่คนร้ายได้จอดรถแล้วจึงวิ่งขึ้นรถ จยย.ซึ่งมีคนร้ายอีกคนขับมาจอดรอรับพาหลบหนีไป ประมาณ 10 นาที คนร้ายได้ทำการกดชนวนจนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้ ส.ต.ท.ณัฐกิตต์ เชี่ยวชาญ ซึ่งอยู่ภายอาคารได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 20 มิย.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดว่า กรณีเหตุระเบิดดังกล่าว ได้มีการปล่อยภาพกล้องวงจรณีในวันเกิดเหตุ โดยจากภาพกล้องวงจรปิดจะเห็นว่า 21.18น. คนร้าย1 รายได้ขับรถข่นขยะ ขับมาเส้นทางสายหลักทางหลวงที่ 42 ที่มุ่งหน้าไปนราธิวาส เมื่อคนร้ายขับถึงจุดเกิดเหตุ จึงเลี้ยวรถเข้าซอยข้างด่านตรวจ ติดกับปั้มน้ำมัน ปตท. ขับไปประมาน30 เมตร ก่อนจอดรถริมทาง โดยขณะที่ขับรถขนขยะนั้นพบว่า ยังมีคนร้ายอีก 1ราย ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ขับมาประกบหลัง ก่อนจะรับตัว แล้วหลบหนีไป กระทั้งเวลาผ่านไป 1 นาทีเศษ เวลา 21.20 น คนร้ายได้กดชนวนระเบิด เกิดระเบิดขึ้นสนั่นหวั่นไหว และช่วงเวลาดังกล่าว มีชาวบ้านขับผ่านมาพอดี แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด โดยพบว่าแรงระเบิด มีรัศมีทำลายเป็นวงกว้างประมาน100เมตร และสะเก็ตระเบิดทำงานในรูปแบบด้านข้าง สะเก็ดระเบิดไม่ได้ออกมาทางด้านหน้ารถและด้านหลังแต่อย่างไร จึงทำให้ประชาชนที่ขับมานั้นไม่ได้ถูกสะเก็ด

นอกจากนี้ ชาวบ้านเล่าว่า คืนวันเกิดเหตุโชคดีที่ไม่มีคนพลุกพล่าน ต่างจากคืนก่อนจะมีคนมาใช้บริการปั้มกันเยอะ โดยร้านค้าต่างๆ ภายในปั้มหลายปากต่างประมานคนร้ายที่ได้ก่อเหตุรุนแรงครั้งนี้ เศรษฐกิจก็แย่อยู่แล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์ยังนี้ ก็ยิ่งทำให้คนไม่กล้าออกมา

สำหรับระเบิดคาร์บอมครั้งนี้ ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงสุดในรอบหลายปี ที่สร้างความเสียหายด้านทรัพย์สินเป็นวงกว้าง โดยคาร์บอมลูกสุดท้ายที่เกิดขึ้นใน จ.ปัตตานี คือ เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2560 โดยเกิดคาร์บอมในห้างบิ๊สซีปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานีจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บนับ50 ราย และสร้างความเสียหายด้านทรัพย์สินเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับความคืบหน้าสุดเจ้าหน้าอยู่ระหว่างการสอบสวน และเก็บลายนิ้มมือต่างๆ โดยเฉพาะลายนิ้มมือที่ติดกับเชือก ที่คนร้ายใช้มัดพนักงาน 4คนไว้ โดยได้เก็บเป็นหลักฐาน และยังคงมีการเก็บหละกฐานในที่เกิดเหตุ ซึ่งหน่วยความมั่นคงเชื่อว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุ เป็นกลุ่มเดิมๆ ที่อยู่ปฎิบัติการในพื้นที่ อ.ยะรัง และ อ.มายอ และอ.ปะนาเระ
เจ้าหน้าความมั่นยังคงไล่ตามภาพจากกล้องวงจรปิดที่คนร้ายได้ใช้เส้นทางในการหลบหนี เชื่อว่าคงจับผู้ก่อเหตุได้ในไมช้า ส่วนพนักงานประจำ4คน เจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวน พบว่า1 ใน4 คน มีการให้การที่น่าสงสัย เจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนอย่างระเอียดอีกครั้ง พร้อมทั้งนี้ หน่วยความมั่นคงสั่งกำชับไปยังด่านตรวจทุกด่านในจังหวัดปัตตานีให้มีการตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และตัวบุคคลอย่างเข้มงวด หากพบผู้ต้องสงสัย หรือมีรายชื่ออยู่ในสารระบบคุมตัว และหรายงานผู้บังคับบัญชาทันที

ขณะที่ พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / เดินทางลงพื้นที่ เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกทบทวนโครงการราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ./อรม.) กองพันเมืองปัตตานีที่ 1 ณ กองร้อยอาวุธเบาที่ 2 กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 153 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกให้มีความรอบรู้ในเรื่องสถานการณ์ในพื้นที่ ยุทธวิธีฝ่ายตรงข้าม การป้องกันตนเองไม่ให้ตกเป็นเป้าหมาย และการแก้ไขปัญหากรณีถูกรอบทำร้าย สามารถใช้อาวุธประจำกายได้อย่างคล่องแคล่ว อีกทั้งยังสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เมื่อมีเหตุ นำความรู้ที่ได้รับไปบูรณาการประยุกต์ ขยายผล และรับทราบถึงแผนการรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านของตนเอง เพื่อความสงบสุขขงพี่น้องประชาชน

 

ปาเรซ โลหะสัณห์/ปัตตานี

Related posts