นิพนธ์ บุญญามณี เป็น”นักการเมือง” ที่มี”อิทธิพล” ตามที่ถูก”กล่าวหา” จริงหรือ

นิพนธ์ บุญญามณี เป็น”นักการเมือง” ที่มี”อิทธิพล” ตามที่ถูก”กล่าวหา” จริงหรือ

 


ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายแต่อย่างใด สำหรับ”คดีความ” ระหว่าง บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด กับ นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่ถูก ป.ป.ช.ลงมติ 5/2 เพื่อยื่นฟ้อง นายนิพนธ์ ต่อศาลทุจริตฯ ตามมาตรา 157 ในข้อหาฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากไม่จ่ายเงินให้กับ บริษัท พลวิศว์ฯ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ชนะการประมูล รถซ่อมบำรุงเอนกประสงค์ ในวงเงิน 50 ล้านเศษ และเหตุผลที่”นิพนธ์” ซึ่งเข้ามาเป็น”นายกอบจ.สงขลา ในห้วง”รอยต่อ”ระหว่างนายอุทิศ ชูช่วย เป็น “นายก อบจ.” เพราะพบว่าการ”ชนะการประมูล” ในครั้งนั้น มีการ”ฮั้ว” ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย
ที่ กล่าวว่าว่าไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย ที่ ป.ป.ช.ชุดนี้ มีมติในการ ส่งคดีนี้ฟ้องต่อศาลทุจริตฯ ก็เพราะว่า ป.ป.ช.ชุดนี้มี”ธง” ที่จะต้อง”เอาผิด” กับ”นิพนธ์” ตั้งแต่เริ่มต้นของคดีมาแล้ว จะเห็นได้ว่า หลังมีการ”สืบสวนสอบสวน”และส่ง”สำนวน”ให้กับ”อัยการสูงสุด” เพื่อให้เป็น”ผู้ฟ้อง” แต่เมื่อ”อัยการสูงสุด”ตีตก” สำนวน เมื่อพบข้อ”บกพร่อง”ของ”สำนวน”จำนวน 6 จุด และมีคำสั่ง”สั่งไม่ฟ้อง” ป.ป.ช. ก็ ใช้สิทธิ์ ในการฟ้องคดีเอง ดังนั้น การที่ ป.ป.ช.ชุดนี้ สั่งฟ้อง”นิพนธ์” ใน ม. 157 จึงเป็นเรื่องที่ ไม่อยู่เหนือการ”คาดหมาย” ของ ผู้คนที่ติดตามคดีนี้แต่อย่างใด
แต่ที่ผิดการ”คาดหมาย”คือ การที่ ป..ป.ช.ไม่ส่งสำนวนให้ ศาลทุจริตฯภาค 9 เป็นผู้ดำเนินคดี แต่ส่งให้ ศาลทุจริตฯกลาง เป็นผู้ ดำเนินการแทน โดยมีการให้”เหตุผล” ว่า นายนิพนธ์ บุญญามณี เป็น รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย เป็นผู้มี”อิทธิพล” ซึ่งอาจจะใช้ ตำแหน่ง หน้าที่ ไป”ยุ่งเหยิง” กับ”พยาน” หลักฐาน ได้นั้น ประเด็นนี้ อยู่เหนือความ”คาดหมาย” ของทุกคน และคดีของ”นิพนธ์” น่าจะเป็น คดีแรก ที่มีการยื่นฟ้องที่ ศาลทุจริตฯกลาง ด้วยเหตุผลว่าผู้ถูกฟ้องเป็นผู้ที่มี”อิทธิพล”
เรื่องของคดีความผิด 157 เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ที่ทั้ง ป.ป.ช.ผู้ กล่าวหา กับ”นิพนธ์” ผู้ถูกกล่าวหา ต้องไปพิสูจน์ความจริงกันที่ศาลฯ เพราะอย่างน้อยที่สุดสำหรับ”นิพนธ์” การที่ ศาลทุจริตฯภาค 9 ได้ออก”หมายจับ” บริษัทพลวิศว์ และ บริษัท”คู่เทียบ” ที่เกี่ยวข้อง และ ตำรวจ ภ.จว.สงขลา ได้”จับกุม” ผู้ถูก”กล่าวหา”แล้วบางส่วน ในขณะที่ ผู้บริหาร”บริษัท” บางคนก็ได้ เดินทาง ไปหลบอยู่ต่างประเทศแล้ว ย่อมเป็นการ แสดงให้เห็นว่า “การยื่นประมูล” ในครั้งนั้นมีการ”ฮั้ว” เกิดขึ้นจริง การที่”นิพนธ์” ไม่จ่ายเงินให้ผู้ชนะการประมูล เพื่อ รักษา”ผลประโยชน์ให้กับแผ่นดิน” จึงน่าจะมีการ รับฟังได้
แต่ประเด็นที่”นิพนธ์” ถูก”กล่าวหา” ว่าเป็นผู้มี”อิทธิพล” เป็นประเด็นใหม่ ที่สร้างความ”เสียหาย” ให้กับ ผู้ถูกกล่าวหาในด้าน”ชื่อเสียง” และความ”เข้าผิดใจ” ต่อ”สาธารณะชน” ที่”นิพนธ์” จะต้อง”ต่อสู้” และ”เอาผิด” กับผู้ที่ออกมาตั้ง”ข้อหา”ว่าเป็นผู้มี”อิทธิพล” ในครั้งนี้
เท่าที่เห็น”บริบท” ของ “นิพนธ์”ที่ผ่านๆมา ถ้าใครจะบอกว่าเป็นผู้”กว้างขวาง” ในวงการเมืองในภาคใต้ ก็พอจะ”เข้าใจได้” ในฐานะที่เป็น”รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์” ที่ดูแล รับผิดชอบ ในการ”เลือกตั้ง”แต่ละครั้ง แต่ก็ไม่ใช้ผู้มี”อิทธิพล” เพราะ ถ้ามี”อิทธิพล”จริง การเลือกตั้งที่ผ่านมาของพรรค”ประชาธิปัตย์” สนาม”เลือกตั้ง” จังหวัดภาคใต้”ประชาธิปัตย์” ที่มี”นิพนธ์” เป็นผู้รับผิดชอบ หลายพื้นที่คงจะไม่แพ้”หลุดลุ่ย” และแม้แต่พื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.สงขลา ซึ่งเป็น”บ้านเอง” ลูกชาย”หัวแก้วหัวแหวน” ที่สงสมัคร สส. คงจะไม่”สอบตก”
ที่ สำคัญ เท่าที่ตรวจสอบได้ “นิพนธ์” เป็น นักการเมือง ที่มี”ธุรกิจ” แต่”ธุรกิจ” ที่ทำไม่มี”สีเทา” เพราะ”นิพนธ์” ไปมีชื่อใน”สารบบ”ของ”นักการเมือง” ที่ทำ”ธุรกิจ”เกี่ยวกับ “บ่อนการพนันออนไลน์, หวยออนไลน์, น้ำมันเถื่อน ,ค้าของผิดกฎหมาย และ อื่นๆ ที่ นักการเมือง ในภาคใต้มีชื่ออยู่ใน”สารบบ”ใน”แฟ้มอาชญากรรม” ของตำรวจ
เป็น”นักเมือง” ที่ ไม่มีประวัติในการ”บุกรุกป่า” ไม่ว่าจะเป็นป่า”สงวนแห่งชาติ” หรือ”ป่าชายเลน” ในพื้นที่ จ.สงขลา ให้เป็นข่าว”อื้อฉาว” เหมือนกับ”นักการเมือง” ที่เป็นผู้มี”อิทธิพล” ในหลายๆ จังหวัดของประเทศไทย ที่เป็นข่าวเกิดขึ้นบ่อยๆ เช่นที่ จ.ปราจีนบุรี หรือที่ บุรีรัมย์ เป็นต้น
คนใน”ครอบครัว”ของ”นิพนธ์” อาจจะมี”ธุรกิจ” ซื้อ-ขาย ที่ดิน แต่ ธุรกิจ”ซื้อขายที่ดิน เป็นอาชีพที่ ถูกต้องตาม”กฎหมาย” และที่สำคัญ ไม่เคยมีข่าวว่า มีการใช้”อิทธิพล” ใช้”มือปืน” ไป บังคับขู่เข็ญ ใครต่อใคร และ ก็ไม่มี”กฎหมาย” ที่ห้ามมิให้ “ครอบครัว”ของ “นักการเมือง” ทำ ธุรกิจ เกี่ยวกับเรื่องของ”อสังหาริมทรัพย์” หรือการ ซื้อการขาย ที่ดิน
เรื่อง”มหากาพย์”ที่เกิดขึ้นกับ อบจ.สงขลา และกับ นายนิพนธ์ บุญญามณี จึงเป็นเรื่องที่ติดตามว่า สุดท้าย ศาลทุจริตฯกลาง จะตัดสินอย่างไร เพราะถ้าเอาตาม”กฎหมาย”นายนิพนธ์ อาจมีความผิดที่ไม่จ่ายเงินให้ ผู้ชนะการประมูล แต่การ”ไม่จ่าย”เพราะพบว่ามีการ”ฮั้ว” การประมูลเกิดขึ้น และวันนี้ กลุ่มผู้ทำผิดในคดี”ฮั้ว” ก็เป็นผู้ต้องหาแล้วเช่นกัน ดังนั้น คดีนี้คือ”คดีตัวอย่าง” ที่ต้องติดตามว่า”บทสรุป” สุดท้ายจะเป็น อย่างไร เพราะอาจจะเป็น”บรรทัดฐาน” ในอนาคต
แต่…ที่สำคัญ ที่นายนิพนธ์ บุญญามณี จะต้องดำเนินการ คือการ “ปกป้อง” ตนเองในข้อกล่าวว่าว่าเป็นผู้มีอิทธิพล” เพราะเป็นผลกระทบต่อ “เกียรติยศ”และ”ชื่อเสียง” ที่”สั่งสม” มาเป็นเวลายาวนาน ที่จะให้ ถูกกล่าวหาโดย ปราศจาก”หลักฐาน” ได้ได้อย่างเด็ดขาด
เมือง ไม้ขม

Related posts