“อันวาร์” จ่อทิ้ง ปชป. ซบพรรคประชาชาติ

ปัญหาขัดแย้งระหว่าง นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ของพรรคประชาธิปัตย์ กับ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค และ รมช.มหาดไทย เป็นที่รับรู้กันทั่วไป ทั้งแวดวงการเมืองระดับชาติ และการเมืองระดับท้องถิ่นชายแดนใต้

เพราะก่อนหน้านี้ นายนิพนธ์ ไปเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคปัตตานี ปรากฏว่าปัตตานี 4 เขต ไม่มีชื่อ นายอันวาร์ ทั้งๆ ที่ในการเลือกตั้งปี 62 ซึ่งถือเป็น “ขาลง” ของพรรคประชาธิปัตย์ นายอันวาร์ฝ่าด่านอรหันต์มาได้เพียงหนึ่งเดียว จากทั้งหมด 11 เขตของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

สาเหตุก็เป็นที่รู้ๆ กันดี เพราะนายอันวาร์ ไม่เห็นด้วยกับที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และไม่สนับสนุนคณะบริหารพรรคชุดใหม่ที่นำโดย “จุรินทร์-นิพนธ์” อีกทั้งนายอันวาร์ยังสนิทสนมกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ที่ลาออกจากตำแหน่งไปเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่นำพรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ทำให้ นายอันวาร์ เล่นบทเป็น “ส.ส.กบฏ” ของพรรค โหวตสวนมติพรรคแทบทุกเรื่อง ขณะที่ฝั่งผู้บริหารพรรคปัจจุบันก็มองนายอันวาร์เป็นปฏิปักษ์

และล่าสุดในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอันวาร์ก็โหวตสวน “ไม่ไว้วางใจ” ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ และ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ในฐานะ รมช.มหาดไทย

ช่วงที่ไม่มีชื่อลงสมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า นายอันวาร์ออกมากล่าวหาพาดพิง นายนิพนธ์ ว่าเป็นผู้มีอิทธิพลภายในพรรค ขณะที่ นายนิพนธ์ ก็ออกมาสวนกลับ และบอกให้ย้อนนึกถึงช่วงเวลาในอดีตว่าใครที่ช่วยนายอันวาร์มาตลอด กลายเป็น “วิวาทะเดือด” ภายในพรรคการเมืองเก่าแก่

นับจากนั้นมา หลายฝ่ายก็เฝ้าจับตาว่า นายอันวาร์จะย้ายไปอยู่พรรคไหน

ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.65 นายอันวาร์ ไปออกงานร่วมกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พบปะแกนนำกลุ่มสตรี ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพครอบครัวมุสลิมจังหวัดปัตตานี หัวข้อการพัฒนาแกนนำสตรีด้วยโปรแกรมเสริมสร้าง IEF ในเด็ก โดยการมีส่วนร่วมของครอบครัว ที่โรงแรมปาร์ค อิน ทาวน์ อำเภอเมืองปัตตานี

บุคคลสำคัญที่ไปร่วมในงาน ยังมี นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ซึ่งมีข่าวจะจับมือกับพรรคประชาชาติส่งผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ปัตตานีด้วย

พ.ต.อ.ทวี กล่าวตอนหนึ่งอย่างมีความหมายและมีนัยทางการเมืองว่า สมัยหน้าถ้าพรรคประชาชาติเป็นรัฐบาล เราจะทำให้ประชาชนมีรายได้ที่พอเพียง มีเศรษฐกิจที่ดี ไม่ได้ไปแบมือขอ เราต้องอยู่แบบผู้จ่ายซะกาต (การให้ทานภาคบังคับตามหลักการอิสลาม) ไม่ใช่เป็นผู้รับซะกาต เรามีวิธีการที่จะแก้ปัญหาค่อนข้างเยอะ วันนี้ก็ดีใจมากที่ได้มารับฟัง

“วันนี้ผมคิดว่าประชาชนตื่นรู้ คนที่ไม่ตื่นรู้คือรัฐบาล คนที่ไม่ตื่นรู้คือ ส.ส.บางคน แต่ไม่ใช่ท่านอันวาร์นะ”

การพูดแบบนี้เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่า นายอันวาร์ น่าจะย้ายซบพรรคประชาชาติ และลงสมัคร ส.ส.ปัตตานีเขต 1 ในนามพรรคประชาชาติค่อนข้างแน่

 

Related posts