สตูล คณะนักกีฬาพายเรือคายัคลังกาวี มาสตูลล่มจากคลื่นลมแรง ทางการไทยเร่งเข้าช่วยเหลือ

สตูล คณะนักกีฬาพายเรือคายัคลังกาวี มาสตูลล่มจากคลื่นลมแรง ทางการไทยเร่งเข้าช่วยเหลือ

เกิดเหตุเรือคายัคของนักกีฬาจากเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซียล่มบริเวณน่านน้ำของมาเลเซีย โดยทุกคนได้ลอยคอและประคองเรือขอความช่วยเหลือฝั่งไทย ขณะที่พายเรือข้ามทะเลเข้ามาทางด้านเกาะยาวของอำเภอเมือง จังหวัดสตูลโดยขณะนี้ทางไทย น.อ.แสนย์ไท บัวเนียม รอง ผอ. ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล, หน่วยเฉพาะกิจพื้นที่ตอนใต้ จว.สตูล ศรชล ภาค 3, ชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ, คุณเอกชัย ปาดูลัง หน่วยสืบสวนปราบปรามสตูล,ตำรวจน้ำม, ตำรวจตม.อบต.ปูยู ผู้ใหญ่บ้านเกาะยาว,ชาวบ้าน เรือประมง ออกให้ความช่วยเหลือ นักกีฬาพายเรือคายัคทั้งหมดมาพักที่เกาะยาว ได้แล้วจำนวน 15 คน และยังมีส่วนที่ยังค้นหาและออกช่วยเหลือ เนื่องจากก่อนเกิดเหตุและขณะนี้ ยังมีคลื่นลมแรงเป็นเหตุให้นักกีฬาพายเรือไม่สามารถประคองเรือสู้กับคลื่นที่แรงได้

เบื้องต้นมีรายงานได้รับบาดเจ็บที่แขนเล็กน้อย 1 ราย และเมื่อเวลา 19 นาฬิกา จากเหตุการณ์นักกีฬาพายเรือคายัคชาวมาเลเซียที่รวมตัวกัน 30 คนใช้เรือคายัคพายข้ามแดนจากเกาะลังกาวี รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซียเพื่อมาท่องเที่ยวในจังหวัดสตูล ประเทศไทย ด้วยระยะทาง 32 กม. แต่ระหว่างทางได้เกิดคลื่นลมแรง ทำให้ไม่สามารถจะประคองเรือเดินทางมาตามวันเวลาที่มีการนัดกับทางการไทย ที่เกาะยาว อำเภอเมือง จังหวัดสตูลได้ เนื่องจากเกิดเรือล่มระหว่างทางในแนวเขตของมาเลเซียก่อนทำให้ทางการไทยทุกฝ่าย สั่งกำลังพร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากความแรงลมและคลื่นได้ซัดให้ทั้ง 30 คนเป็นหญิง 18 คน ชาย 12 คน ที่พายเรือคายัคมจำนวน 20 แตกแยกย้าย โดยพบว่ามาติดตามเกาะปรัสมาน่า และรอยต่อสตูล ลังกาวี พบจำนวน 27 คน และอีก 3 คน คลื่นลมได้ซัดนักพายเรือเข้ารัฐเปอร์ลิส ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดปลอดภัยแล้ว มีเพียง 1 คนใน 27 ที่พบอาการบาดเจ็บที่สะบักเล็กน้อย


สำหรับนักกีฬาพายเรือคายัคชุดนี้ มีด้วยกันจำนวน 20 ลำ 30 คน ได้ออกเดินทางจากเกาะลังกาวี รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเชีย มายังจังหวัดสตูล ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวอุทยานธรณีโลกจังหวัดสตูล และเกาะลังกาวี รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งมีการจัดกิจกรรมขึ้น จังหวัดสตูล ร่วมกับ หน่วยงาน Langkawi Development Authoritu (LADA) เกาะลังกาวี รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย กำหนดจัดกิจกรรมพายเรือคายัคระหว่างประเทศ สตูล-ลังกาวี ระหว่างวันที่ 29-31 สิงหาคม 2566


นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

Related posts