สตูล ฮ.ลำเลียงผู้ป่วยจากเกาะหลีเป๊ะส่งถึงมือหมอโรงพยาบาลสตูล หลังสภาพอาการคลื่นลมในทะเลยังสูง

สตูล ฮ.ลำเลียงผู้ป่วยจากเกาะหลีเป๊ะส่งถึงมือหมอโรงพยาบาลสตูล หลังสภาพอาการคลื่นลมในทะเลยังสูง

วันที่ 2 มิ.ย. 2565 เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา จากสภาพอากาศในทะเลยังคงมีคลื่นสูง ทำให้การเดินทางขนส่งผู้ป๋วยทางเรือสปีดโบ๊ตหรือเรือเร็วการเดินทางลำบาก คลื่นที่สูงและแรง เสี่ยงเกิดอันตรายแก่ผู้ป๋วยอาจจะทบร่างกายได้ ล่าสุดพบผู้ป่วยจากเกาะหลีเป๊ะ ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดยห่างจากฝั่งประมาณ 78 กิโลเมตร ถ้าเดินทางมากับเรือในช่วงมรสุมใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดสตูล ขออนุมัติลำเลียงทางอากาศยาน จากโรงพยาบาลสตูลเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ไปโรงพยาบาลสตูล จังหวัดสตูล สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน อนุมัติบิน

โดย ฮ. EC145 กองทัพบก (เฮลิคอปเตอร์พยาบาล กองทัพภาคที่ 4 ) นามเรียกขาน REDFOX นำส่งผู้ป่วยชาวเล มีภาวะช็อก ติดเชื้อในกระแสเลือด หายใจเหนื่อย สภาพอากาศบิน เคลียร์ ทั้งต้นทางและปลายทาง สามารถปฏิบัติภารกิจบินได้ เจ้าหน้าที่ลำเลียงให้การพยาบาลระหว่างนำส่ง (ทีม SKY DOCTOR )โดยมี ร.อ.หญิงมาศสุภา เลาหะวิริยศาล RN.จ.ส.อ.จีรศักดิ์ เชิงเพรา PN เจ้าหน้าที่ประจำอากาศยาน ,ร.อ.เชาว์วิทย์ ดวงทิพย์ ร.ท.ธนวัฒน์ หวังเป็น,จ.ส.อ.วิษณุ อั้งบุญรอดโดย ฮ.ยกตัวรับผู้ป่วยจากเกาะหลีเป๊ะประมาณ 15.10 น. ถึงกองร้อย ตชด.436 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล เวลาประมาณ 15.40 น. โดยมีรถฉุกเฉินรถพยาบาลโรงพยาบาลสตูล รอรับ


แพทย์หญิงวันทนา ไทรงาม ผอ.รพ.สตูล พร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินเดินทางมารอรับผู้ป่วยคือนายบุญรักษ์ พลรบ อายุ 61 ปีชาวเลอูรักลาโว้ย บนเกาะหลีเป๊ะ ได้รับบาดเจ็บที่ขาขวามีอาการบวมแดงโดยไม่ทราบสาเหตุ เบื้องต้นพบว่ามีอาการช็อคจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ทำให้ต้องรีบนำตัวส่งรพ.เป็นการด่วน แต่เนื่องจากสภาพอากาศในระยะนี้มีคลื่นลมแรงทำให้ต้องมีการปรับแผนการส่งตัวผู้ป่วยด้วยการขอใช้เฮลิคอร์ปเตอร์ เพื่อให้ผู้ป่วยถึงมือหมอให้เร็วที่สุด
นิตยา แสงมณี

 

// ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

Related posts