ศอ.บต. แจงผลการขับเคลื่อนและพัฒนา จชต. หลังประสบความสำเร็จดีเกินคาด ขณะที่ด้านหน่วยงานความมั่นคง สรุปผลการปฏิบัติงานและคดีสำคัญ พร้อมจับมือ นำสันติสุขสู่ชายแดนใต้

ศอ.บต. แจงผลการขับเคลื่อนและพัฒนา จชต. หลังประสบความสำเร็จดีเกินคาด ขณะที่ด้านหน่วยงานความมั่นคง สรุปผลการปฏิบัติงานและคดีสำคัญ พร้อมจับมือ นำสันติสุขสู่ชายแดนใต้

วันนี้ (2 มิถุนายน 2565) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดแถลงผลการปฏิบัติงานการแก้ไขปัญหา และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในห้วงเดือนพฤษภาคม 2565 โดยมี นางสุนิสา รามแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการศอ.บต. พันเอก เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคง ภายในภาค 4 ส่วนหน้า และพันตำรวจเอก อนุพงษ์ ทัศนา หัวหน้างานกฎหมายและสอบสวนฯ/ผู้ช่วยโฆษก กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กกล.จชต.) ร่วมแถลง ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น 1 ศอ.บต.

ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า ในห้วงที่ผ่านมา ศอ.บต. มีผลการดำเนินงานและภารกิจที่สำคัญในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประสบความสำเร็จ และเห็นผลเป็นรูปประธรรม อาทิ กิจกรรม Amazean jungle trail 2022 ซึ่งมีกำหนด จัดในห้วงวันที่ 6 – 8 พฤษภาคม 2565 ณ อำเภอเบตง โดยศอ.บต. ได้ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย รวมถึงจังหวัดยะลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ซึ่งมีนักวิ่งเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 1,417 คน จาก 14 ประเทศทั่วโลก นับเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่นำกีฬามาเป็นสื่อกลางในการขับเคลื่อน จนทำให้สามารถสร้างเงินสะพัดหมุนเวียนกว่า 140 ล้านบาท ถือเป็นการพลิกฟื้นวิกฤต ของพื้นที่ได้หลังจากที่ประสบกับปัญหาวิกฤตของสถานการณ์โควิค 19 กว่า 2 ปี ที่ผ่านมา ทำให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง นอกจากนี้ทาง UTMB ยังมีการประกาศอย่างเป็นทางการ ให้สนามวิ่งเทรล อำเภอเบตงแห่งนี้ เป็นสนามวิ่งเทรลของ UTMB และเป็นสนาม world series แห่งที่ 2 ของประเทศ รองจากสนามวิ่งเทรลดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงราย และได้กำหนดให้วันที่ 17 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 นี้

มีการจัดการแข่งขันครั้งที่ 1 ของสนามแห่งนี้อย่างเป็นการ โดยใช้ชื่อว่า Amazean Jungle Thailand By UTMB และนอกจากนี้ในห้วงวันที่ 19 – 21 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้มีการจัด“มหกรรมการอ่านแห่งชาติ มหัศจรรย์ สื่อสร้างสรรค์ และการอ่าน เพื่อเด็กปฐมวัยชายแดนใต้” ภายใต้คอนเซ็ป ภาษา วิถีพหุวัฒนธรรมและนวัตกรรม เพื่อสุขภาวะเด็กปฐมวัย ซึ่งศอ.บต. ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย 34 เครือข่าย โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด ผ่านระบบ ZOOM ภายในกิจกรรมนั้นมีการเน้น “สื่อ 2 ภาษา” ที่จัดทำขึ้นในรูปแบบ หนังสือนิทานกว่า 4,000 เล่ม พร้อมสื่อพื้นบ้าน ที่แสดงถึงอัตลักษณ์พื้นถิ่น ให้เด็กได้เรียนรู้ วัฒนธรรมที่หลากหลาย ในสังคมพหุวัฒนธรรม การอยู่ร่วมกันของทุกศาสนากว่า 40 บูท ตลอดระยะเวลา 3 วัน ของการจัดกิจกรรม มีเด็กและผู้ปกครองกว่า 3,000 คน เดินทางมาร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก โดยศอ.บต.ได้มีการตั้งเป้าไว้ที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนรักการอ่าน โดยให้ทุกบ้านมีหนังสือมากกว่า 5 เล่ม รวมถึงหมู่บ้าน ชุมชน จะต้องมีมุมอ่านหนังสือและการเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กแดนใต้รักการอ่าน เพราะนั่นถือเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาตลอดจนการวางรากฐานความมั่นคงทางการศึกษาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ด้านหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน. เปิดเผยถึงการปฏิบัติภารกิจในการดูแลพี่น้องประชาชนว่า ในห้วงเดือนพฤษภาคม 2565 กอ.รมน. ได้ปฏิบัติภารกิจต่างๆ ในการดูแลพื้นที่ และช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ซึ่งตามที่คณะพูดคุย เพื่อสันติสุขได้ดำเนินการพูดคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่างหรือกลุ่ม BRN จนได้ข้อตกลงร่วมกัน ในการยุติความรุนแรงในห้วงเดือนรอมฎอน โดยช่วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้มีการแถลงถึงผลการปฏิบัติการจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ ซึ่งได้ของกลางยาบ้า จำนวน 1,500,000 เม็ด และตรวจยึดทรัพย์สินอื่นๆ เป็นจำนวนมาก ด้านการช่วยเหลือประชาชน ได้มีการลำเลียงผู้ป่วยด้วยเฮลิคอปเตอร์จาก จังหวัดนราธิวาส ไปยัง โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

ขณะที่ผู้ช่วยโฆษก กกล.จชต. เปิดเผยว่า ในห้วงเดือน พฤษภาคม 2565 เกิดเหตุก่อความรุนแรง 1 เหตุ อาชญากรรมทั่วไป 10 เหตุ เหตุก่อกวน 1 เหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย แยกเป็น ทหาร 1 นาย และ ประชาชน 3 ราย มีจำหน่ายหมายจับ ป.วิอาญา คดีความมั่นคง คดีค้างเก่า 1 หมาย มีผลคำพิพากษาคดีความมั่นคงของศาลชั้นต้นศาลอุทธรณ์ และศาลฎีการวม 3 คดี จำเลย 3 คน แยกเป็น จำคุกตลอดชีวิต 1 คน จำคุกไม่เกิน 50 ปี 2 คน

ทั้งนี้ในการแถลงผลการปฏิบัติงานการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน เพื่อรายการความคืบหน้าการขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ และการปฏิบัติภารกิจของทั้ง 3 หน่วยงานในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ดีขึ้น สามารถดำรงอยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างมีความสุข

Related posts