ตั้งคณะกรรมการหาผู้ทำผิด อบจ.สงขลาจ่าย82ล.

. . อบจ.สงขลา พร้อมชำระเงินเงินชำระหนี้ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาผู้ทำให้อบจ.เสียหาย ต้องจ่ายเงินค่าดอกเบี้ย 30 ล้าน ในขณะที่ “นิพนธ์” ไม่มีข้อแนะนำ “นายกไพเจน”

วันนี้(10 มิถุนายน 2565) เวลา 15.30 น. นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้กล่าวถึง กรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่ง ให้อบจ.สงขลา จ่ายเงินกว่า 80 ล้านบาท กรณีข้อพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง ระหว่างบริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ฟ้องคดี อบจ.สงขลา ไม่เบิกจ่ายเงินให้บริษัทฯ เป็นค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ 2 คัน รวม 50,850,000 บาท ทั้งที่ทำสัญญาซื้อขายไปแล้วตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2556

โดยศาลปกครองสูงสุด วินิจฉัยว่า สัญญาสมบูรณ์แล้วให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจ่ายค่ารถซ่อมบำรุงกว่า 80 ล้านบาท (รวมดอกเบี้ย) ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อครั้งนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา

“ยืนยันว่า อบจ.สงขลาพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาลโดยในส่วนค่ารถ 50.8 ล้านบาทนั้นได้กันงบประมาณเอาไว้แล้ว ส่วนดอกเบี้ยนั้นก็จะต้องจัดหามาจากเงินเหลือจ่าย จากงบประมาณประจำปี 2565” นายไพเจน กล่าว และว่า

กรณีดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการทำงาน และเสียโอกาสของอบจ.สงขลา ซึ่งไม่สามารถนำรถออกมาทำงานได้ กว่า 7 ปี โดยเมื่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดำเนินการแล้วเสร็จ ก็จะดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อเรียกเงินกลับคืนมายังอบจ.สงขลาต่อไป

“ขณะนี้ทาง อบจ.สงบลาพร้อมที่จะจ่ายเงินตามคำสั่งศาลปกครอง ส่วนรายละเอียดว่าจะจ่ายกันอย่างไรหรือกำหนดจ่ายภายในกี่วัน ต้องมาดูรายละเอียดในคำสั่งศาลอีกครั้ง”

ส่วนการดำเนืนการกับผู้ที่ทำให้อบจ.สงขลาเกิดความเสียหายจากการต้องชำระดอกเบี้ยมากกว่า 30 ล้านบาทนั้น นายไพเจน กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึงต้องมาดูว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องในการไม่จ่ายเงินเรื่องนี้ เพื่อหาตัวผู้ที่ทำให้อบจ.สงขลาได้รับความเสียหาย ต้องชำระให้กับบริษัทพลวิศว์ฯ 82 ล้านบาท

นายกไพเจน กล่าวถึงกรณีที่ศาลคดีอาญาการทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 ออกหมายจับคดีฮั่วประมูล ซึ่งจะมีปัญกากับการจ่ายเงินของอบจ.สงขลา หรือไม่ว่า คำสั่งศาลปกครองถือเป็นที่สุดในทางแพ่ง อบจ.สงขลาต้องจ่ายเงิน ซึ่งหากไม่จ่ายถือว่าขัดคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ส่วนเรื่องที่ศาลคดีทุจริตฯภาค9 ออกหมายจับเป็นคดีอาญาไม่สามารถนำมาใช้กับคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดได้

ขณะที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี ได้ปฎิเสธที่จะให้ความเห็น ในกรณีนี้ และไม่มีข้อแนะนำใดๆ ต่อนายก อบจ.สงขลา แต่ขอให้ทบทวนและพิจารณาดูข้อกฎหมายให้ชัดเจน

Related posts