‘ทวี สอดส่อง’ อาลัย ‘ท่านแดง’ อดีตเจ้าคณะตากใบ หารือส่งเสริม ‘ภาษาเจ๊ะเห’

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูปิยวรคุณ (แดง เตชวโร) อดีตเจ้าคณะอำเภอตากใบ พร้อมร่วมอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมภาษาเจ๊ะเห

วันนี้ (12 มิ.ย.65) พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ร่วม พิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูปิยวรคุณ (แดง เตชวโร) อดีตเจ้าคณะอำเภอตากใบ อดีตเจ้าอาวาสวัดสิทธิสารประดิษฐ์ ณ เมรุชั่วคราววัดสิทธิสารประดิษฐ์อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยมีพระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีคณะสงฆ์จากวัดในภาคใต้และประเทศมาเลเซีย ร่วมพิธีด้วย

พ.ต.อ.ทวีฯ ได้พบปะและให้กำลังใจพี่น้องพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอตากใบ ก่อนร่วมทานข้าวยำ กับนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และนายจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ หารือแนวทางการพัฒนาจังหวัดนราธิวาส โดยมีข้าราชการในพื้นที่ และพุทธศาสนิกชนชาวตากใบ ร่วมอีกด้วย

ในโอกาสนี้ ได้มีข้าราชการ และประชาชนในอำเภอตากใบเข้าพบ พ.ต.อ.ทวี เพื่อหารือถึงแนวทาง การอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมภาษาเจ๊ะเห ซึ่งเบื้องต้นได้มีการนำเสนอให้มีพิพิธภัณฑ์ เพื่อเป็นศูนย์รวมของการแสดงประวัติศาตร์ ให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษาและเรียนรู้ รวมถึงเพื่อสืบสานต่อไป

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างหารือว่า “การอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรม ภาษาเจ๊ะเห จะต้องปกป้องรักษาภาษา ส่งเสริมการเรียนรู้ มีการพัฒนา และเผยแพร่ให้กว้างขวาง ขอชื่นชมบุคลากรทุกท่านที่ร่วมกันรักษาวัฒนธรรม เป็นผู้เชี่ยวชาญที่รวบรวมข้อมูล สามารถเป็นองค์ความรู้ที่ล้ำค่า ซึ่งทราบจากผู้ที่ค้นคว้าว่าภาษาเจ๊ะเหมีอยู่ในกฎหมายตราสามดวง เป็นกฎหมายในรัชกาลที่ 1 (พ.ศ.2347) จึงขอชื่นชมที่ได้ร่วมกันรักษาทำให้เกิดพลังอันดีงามในพื้นที่

“วันนี้ทราบว่าในงานมีพระมาจากมาเลเซีย ที่ใช้ภาษาเจ๊ะเหที่มีการอนุรักษ์อย่างเข้มแข็งในประเทศมาเลเซียด้วย ทุกวันนี้ยังคุยเป็นภาษาเจ๊ะเหอยู่ จึงอยากให้มีการเชื่อมกัน ฝากให้มีการสอนกับนักเรียนควรมีการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมทางดนตรีของเจ๊ะเห ต้องการมาฝึกหรือเอากูรูเจ๊ะเห มาให้ความรู้ กิจกรรมต่างๆก็ยินดีส่งเสริมและสนับสนุนอย่างเต็มที่”

 

#พรรคประชาชาติ #ประชาชนประชาชาติ

Related posts