พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

19 ก.ค.65 ที่รัฐสภา พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า “ก่อนนายศักดิ์สยามเป็นรัฐมนตรี เคยประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชัน ก่อตั้งเมื่อปี 2539 และโรงโม่หิน บริษัท ศิลาชัย บุรีรัมย์ (1991) จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2534 เข้ามาจดทะเบียนไม่นานก็เข้าสู่เส้นทางการเมือง และหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจไม่นาน ในปี 2558 นายศักดิ์สยาม ก็กลับเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของทั้ง 2 บริษัท และมีการโอนหุ้นทั้งหมด 119 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นนิติกรรมอำพรางหุ้นของรัฐมนตรี และยังคงไว้ซึ่งหุ้นของรัฐมนตรี เพราะไม่มีค่าตอบแทน ไม่มีหลักฐานการเงินมาแสดง ไม่พบการชำระเงิน หรือพบว่ามีหนี้สิน อีกทั้งผู้ที่โอนหุ้นก็เคยเป็นลูกจ้างของ บจก.ศิลาชัย

ด้วยข้อหาดังกล่าว เข้ากับมาตรา 87 ของรัฐธรรมนูญ คือ ความเป็นรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดลง เนื่องจากรัฐมนตรีต้องไม่เป็นหุ้นส่วน หรือผู้ถือหุ้นส่วนในบริษัท ตามจำนวนที่กฎหมายบัญญัติ ซึ่งในหลักฐานก็เห็นได้ว่าเกินจำนวน อีกทั้งยังเอาบริษัทที่ตนถือหุ้นมาทำสัญญากับรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนของรัฐมนตรี จะเห็นได้ว่า หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชัน ได้งานประมูลต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2562-2565 มูลค่า 2.218 พันล้านบาท และน่าเชื่อได้ว่ามีการฮั้วประมูลงาน หรือไม่มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม

ดูวีดีโอการอภิปรายฉบับเต็มได้ที่ > https://www.facebook.com/PrachachatParty/videos/2014569108730319

#พรรคประชาชาติ #อภิปรายไม่ไว้วางใจ

Related posts