เลขาฯ ศอ.บต. เผย…เหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จชต.ส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ยัน..รัฐบาลเดินหน้าพัฒนาทุกมิติ พร้อม!!! เร่งช่วยเหลือภาคเอกชน และปชช. ที่ได้รับผลกระทบ

เลขาฯ ศอ.บต. เผย…เหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จชต.ส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ยัน..รัฐบาลเดินหน้าพัฒนาทุกมิติ พร้อม!!! เร่งช่วยเหลือภาคเอกชน และปชช. ที่ได้รับผลกระทบ

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 ที่ โรงพยาบาลสุไหงโกลก อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เข้าเยี่ยมนางประทุม นักทอง อายุ 55 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิด ที่บริเวณสวนยางพาราของประชาชนในพื้นที่บ้านโคกโก ตำบลโต๊ะเด็ก อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ขณะที่กำลังเข้าไปกรีดยางในสวนของตนเองจนทำให้ขาทั้ง 2 ข้างขาด และแพทย์ได้ทำการตกแต่งบาดแผลเรียบร้อยแล้วขณะนี้รู้สึกตัวดีแต่จะต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ยังได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุด EOD ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวระหว่างเข้าตรวจสอบพื้นที่จนทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานเสียชีวิต 1 ราย และได้บาดเจ็บอีก 10 ราย เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

ในการนี้พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่าวันนี้เป็นการลงพื้นที่เยี่ยม และให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งไม่อยากกล่าวคำว่าเสียใจ แต่จำเป็นต้องกล่าวให้กับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกคน ซึ่งขณะนี้นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีเอง ได้สั่งการและเน้นย้ำให้ดูแลอย่างดีไม่เพียงแค่เยี่ยมให้กำลังใจมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเท่านั้น แต่ต้องดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บรวมถึงครอบครัวของผู้เสียหายให้ดีที่สุด ขณะที่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บนั้นเชื่อว่า..ไม่ได้เกิดจากความประมาทเลินเล่อแต่คาดว่าเกิดจากการดัดแปลงและวิธีการทำลายล้าง ดังนั้นจึงขอให้ทุกส่วนร่วมกันผนึกกำลังช่วยกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่เกิดนี้ เชื่อว่าหากทุกคนช่วยกันเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดจะสามารถคลี่คลายลงตามลำดับ และในนามรัฐบาลขอโดยให้คำมั่นสัญญาว่า จะไม่ทิ้งและจะช่วยดูแลกันต่อไป

เลขาธิการ ศอ.บต.ยังได้เปิดเผยเพิ่มเติมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยว่า ในส่วนของเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในช่วงกลางดึกของวันที่ 16 จนถึงวันนี้ (17 สิงหาคม 2565) ที่มีลอบวางระเบิดกว่า 17 จุด ในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส โดยมีพื้นที่เป้าหมายส่วนใหญ่เป็นร้านสะดวกซื้อที่มีประชาชนเข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก รวมถึงปั๊มน้ำมัน และเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวคาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุความรุนแรงมีจุดประสงค์เดียวกันคือ ต้องการก่อเหตุป่วนให้เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยใช้วิธีการความรุนแรง ทั้งการขึ้นป้าย พ่นสีตามท้องถนนต่างๆในพื้นที่เป้าหมายปกครองตนเองและแบ่งแยกเอกราชก็เป็นเป้าหมายที่ยังคงดำรงอยู่ ซึ่งเมื่อไหร่ที่มีช่องว่าง ผู้เห็นต่างในพื้นที่ก็จะเลือกก่อเหตุทันที ทั้งนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่กำลังเร่งหารือเพื่อแก้ไขจุดที่เป็นช่องว่าง ไม่ว่าจะเป็นด้วยระยะทาง เวลา ความไม่สะดวก หรือความมืดที่เป็นช่องว่างทั้งหมด ซึ่งทุกส่วนกำลังเร่งดำเนินการ ขณะเดียวกันการแก้ไขปัญหาภาพใหญ่ เชื่อว่านายกรัฐมนตรีและสภาความมั่นคงแห่งชาติกำลังดำเนินการหาแนวทางการเดินหน้าสู่การคลี่คลายปัญหาทุกมิติในประเทศและต่างประเทศ โดยไม่เพียงแค่การดำเนินงานเชิงรับและการติดตามผู้ก่อเหตุเพียงอย่างเดียว แต่ต้องวางแผนการดำเนินการเชิงรุกอย่างรัดกุมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและร่วมกันสร้างสันติสุขในพื้นที่ให้เกิดขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตามในการเยียวยานั้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะได้ให้การช่วยเหลือโดยเร่งด่วนตามหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือช่วยเยียวยาแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด

 

Related posts