สตูล นำใบ ก้านกัญชา ต่อยอดทำลูกประคบ ยาหม่อง สินค้าโดดเด่นแบบเชิงสุขภาพ พร้อมกับเปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเชิงสุภาพเชื่อมโยงกัญชาบ้านโตนปาหนัน สร้างแหล่งเรียนรู้ ศึกษา กัญชาที่ถูกต้อง ทามกลางแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ

สตูล นำใบ ก้านกัญชา ต่อยอดทำลูกประคบ ยาหม่อง สินค้าโดดเด่นแบบเชิงสุขภาพ พร้อมกับเปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเชิงสุภาพเชื่อมโยงกัญชาบ้านโตนปาหนัน สร้างแหล่งเรียนรู้ ศึกษา กัญชาที่ถูกต้อง ทามกลางแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ

วันนี้ 28 มิถุนายน 2565 หลังกัญชา ปลดล๊อคในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ทำให้พืชชนิดกัญชา กัญชง ไม่ใช่ยาเสพติด โดยทางกลุ่มท่องเที่ยววิสาหกิจชุมชนบ้านโตนปาหนัน หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ที่เป็นพื้นที่ธรรมชาติ มีน้ำตก ลำธาร สวนผลไม้นานาชนิด ทามกลางเทือกเขาธรรมชาติ และที่สำคัญ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโตนปาหนันได้ผ่านลงทะเบียนตามกฎหมายที่ถูกต้อง ปลูกต้นกัญชา ล่าสุดจึงได้เปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเชิงสุภาพเชื่อมโยงกับกัญชาบ้านโตนปาหนัน ที่ดึงนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวในพื้นที่ และร่วมศึกษาเรียนรู้ เรื่องของกัญชาในแผนการท่องเที่ยวจัดขึ้นในชุมชน สร้างเม็ดเงินกลุ่มท่องเที่ยวมาเที่ยวในช่วงสถานการณ์โรคโควิด- 19 คลี่คลาย และเปิดเมืองสตูล และในวันนี้นายชาตรี ณ ถลาง ปลัดจังหวัดสตูล เป็นประธานเปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเชิงสุภาพเชื่อมโยงกับกัญชาบ้านโตนปาหนัน ในกลุ่ม vip ที่มีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอควนกาหลง และ สื่อมวลชน โดยมีนายเอกพล เหมรา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูลและดร.ภัชกุล ตรีพันธ์ ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล นางสุขมาลย์ พัฒนศิริ เภสัชกรชำนาญการ สนง.สาธารณสุข จ.สตูล ร่วมในกิจกรรม และนายไซนาอุสมาน มาลินี ประธานกลุ่มท่องเที่ยว โดยชุมชนบ้านโตนปาหนัน ให้การตอนรับ


นายไซนาอุสมาน มาลินี ประธานกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านโตนปาหนัน กล่าวว่า ท่องเที่ยวชุมชนที่โตนปาหนัน เรามีมานาน และเมื่อกัญชาปลดล๊อก ทางกลุ่มก็เลยนำกัญชานำมาเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวในพื้นที่แห่งนี้ และที่สำคัญเราจัดทริป แบบเปิดเส้นทางแบบสุขภาพ ทั้งเรื่องการเที่ยวชมธรรมชาติ บริสุทธิ์ ผลไม้สดจากต้นทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด และก็เที่ยวชมสวนกัญชาที่ปลูกกลางสระน้ำ เรียนรู้เรื่องผลประโยชน์ต่อสุภาพ นำไปต่อยอดทางการแพทย์ และที่สำคัญการท่องเที่ยวโดยชุมชน เชื่อมโยงกัญชาเรามิได้เน้นเอาไปปรุงทำเป็นอาหาร แต่มาเที่ยวที่นี่มาศึกษาเรียนรู้ เรื่องกัญชาแบบสุขภาพ มาเที่ยวน้ำตก บ่อน้ำร้อน กินอาหารที่หาได้ตามรั้วบ้านเรือน และมีโปรแกรมเที่ยวตกคนละ 1,200 บาท มีพักโฮมสเตย์ 1 คืน 2 วัน มี 5 กิจกรรม เช่น คั่วกาแฟโบราณ และการเล่นน้ำตก ชมธรรมชาติ ชมสวนผักกูด และชมสวนกัญชากลางสระน้ำ พร้อมไปชิมอาหารริมชายคลองที่น้ำไหลผ่านตลอดทั้งสาย ทั้งปี น้ำที่ไหลมาจากน้ำตกโตนปาหนัน


ด้านนายชาตรี ณ ถลาง ปลัดจังหวัดสตูล กล่าวว่า ในส่วนมิติทางเศษฐกิจ กัญชาจากพืชเสพติด มาสู่พืชเศษฐกิจ กิจกรรมในวันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย สตูล …สบาย ของทางผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน และส่งเสริมฐานราก ในการเอากัญชามาเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชนเชิงสุภาพ การมาเที่ยวชมธรรมชาติ เล่นน้ำตก ทานอาหารพื้นบ้าน และไปเที่ยวชมศึกษาสวนแปลงกัญชา ศึกษาวิธีการดูแลต้นกัญชา และไปดูทาง รพ.สต. ทุ่งนุ้ย เอาใบกัญชามาเป็นทำเป็นยา ทำเป็นลูกประคบ ทำยาหม่อง ที่ได้ทั้งสุขภาพ และกระตุ้นเศษฐกิจชุมชน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวชมสวนกัญชา
นางสุขมาลย์ พัฒนศิริ เภสัชกรชำนาญการ สนง.สาธารณสุขจ.สตูล กล่าวว่า การนำเอากัญชาที่มาสารสำคัญ คือสารเมา เรานำสารเหล่านี้นำมามาผสมที่ไม่ใช่ช่อดอก เช่นเอาก้าน เอาใบ มาผสมในสมุนไพร์ลูกประคบ ไว้ลดปวด ลดบวม และเอาใบบดมาผสมทำยาหม่อง ไว้มีปวด แก้ผลพุพอง ซึ่งเราใช้อยู่ในสถานบริการ รพ.สต.ทุ้งนุ้ย มีแผนส่งเสริมลงในชุมชนบ้านโตนปาหนัน เพื่อสู่การท่องเที่ยวแบบชุมชน เช่น การจัดสถานที่นวดแผนโบราณในชุมชน หนึ่งในเส้นทางการท่องเที่ยว ต่อไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

Related posts